Tin hoạt động Viện cấp cao

Chi bộ Viện 2 sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao chất lượng giải quyết án tranh chấp về thừa kế và những bài học kinh nghiệm”

(8/7/2021) | 0

Trong những năm qua, Chi bộ Viện 2 trực thuộc Đảng bộ VKSND cấp cao tại Hà Nội luôn quan tâm công tác bồi dưỡng cán bộ nhằm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Chi bộ không chỉ chú trọng trong công tác bồi dưỡng về tư tưởng chính trị của đảng viên mà còn đề ra các giải pháp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của mỗi đảng viên. Một trong những giải pháp đó là lựa chọn chuyên đề nghiệp vụ để tổ chức sinh hoạt, thảo luận trong chi bộ.


   Ngày 02/7/2021, Chi bộ Viện 2 đã tổ chức cho các đảng viên sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao chất lượng giải quyết án tranh chấp về thừa kế và những bài học kinh nghiệm”. Đồng chí Phạm Văn Hòa- Bí thư Chi bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội chủ trì buổi sinh hoạt.

Đồng chí Phạm Văn Hòa - Bí thư Chi bộ Viện 2, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Viện trưởng Viện cấp cao tại Hà Nội chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề

 

Vụ án điển hình được đưa ra để thảo luận là vụ án “Tranh chấp thừa kế tài sản” giữa các nguyên đơn là bà Lê Thị P, bà Lê Thị Q, ông Lê Văn T, bà Lê Thị K với bị đơn là bà Nguyễn Thị M. Sau khi nghe nội dung vụ án, các đảng viên trong Chi bộ đã sôi nổi thảo luận các vấn đề được đưa ra, như: Xác định các quan hệ tranh chấp trong vụ án; xác định thời hiệu khởi kiện, thẩm quyền giải quyết vụ án; xác định di sản thừa kế và cách chia di sản thừa kế; căn cứ pháp luật áp dụng để giải quyết vụ án. Chuyên đề được thảo luận sôi nổi, 100% các đảng viên đã tham gia thảo luận, nêu ra quan điểm của mình. Nhìn chung, nhận thức của các đảng viên trong Chi bộ khá đồng đều, nắm chắc nội dung vụ án và các văn bản pháp luật cần áp dụng.


Thông qua thảo luận, các đảng viên đã rút ra được một số kinh nghiệm để giải quyết các vụ án tranh chấp về thừa kế có liên quan đến hủy Quyết định hành chính cá biệt và xử lý tài sản đang thế chấp ngân hàng, đó là: Khi xem xét thẩm quyền giải quyết đối với các vụ án có yêu cầu hủy quyết định cá biệt cần chú ý thời điểm Tòa án nhân dân cấp huyện thụ lý giải quyết trước hay sau ngày 01 tháng 7 năm 2016; để tính thời hiệu khởi kiện thừa kế cần xem hướng dẫn tại Nghị quyết 02/HĐTP ngày 19 tháng 10 năm 1990 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; khi trích áng công sức cho người quản lý di sản cần cân đối thời gian quản lý để tính công sức cho phù hợp; đối với phần di sản thừa kế là tài sản được thế chấp tại ngân hàng thì cần chú ý bảo vệ người thứ ba ngay tình trong quan hệ dân sự… 
Trong quá trình sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid. 

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã mang lại nhiều giá trị bổ ích, thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Chi ủy Viện 2 đối với sự phát triển về mọi mặt của đơn vị Viện 2. 

Hy vọng trong thời gian tới, Chi bộ Viện 2 tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề hữu ích như trên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức trong đơn vị./.

 

                                                                   Bài và ảnh: Bùi Ninh (Viện 2)

 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: