Tin hoạt động Viện cấp cao

Hội nghị trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng bộ luật hình sự và bộ luật tố tụng hình sự

(16/11/2023) | 0
Ngày 15/11/2023, được sự đồng ý của Lãnh đạo VKSND tối cao, VKSND cấp cao tại Hà Nội (VC1) tổ chức Hội nghị “Trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự”. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Viện trưởng VC1 chủ trì hội nghị. 

(Toàn cảnh Hội nghị “Trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự”)

          
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao còn có đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao gồm: Vụ 1, 2, 3, 4, 5, 7, 14 và Văn phòng VKSND tối cao; Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Phó Chánh án và các Thẩm phán cao cấp của TAND cấp cao tại Hà Nội; các đồng chí Viện trưởng và Chánh văn phòng VKSND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; các đồng chí Viện trưởng, Trưởng phòng 7 và Chánh Văn phòng thuộc 28 VKSND tỉnh, thành phố trong khu vực cùng các đồng chí Lãnh đạo VC1, Lãnh đạo Viện nghiệp vụ và Văn phòng, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và công chức nghiệp vụ của VC1. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 355 điểm cầu tại VKSND các tỉnh, các huyện trong khu vực với sự tham dự của Lãnh đạo, Kiểm sát viên và Thẩm phán TAND cùng cấp.

(Đại biểu tham dự Hội nghị “Trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự”)

          

Trên cơ sở thực tiễn thi hành Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 trong hơn 05 năm vừa qua đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập dẫn đến nhận thức và áp dụng không thống nhất về một số quy định trong hai Bộ luật, Nghị quyết của HĐTP TANDTC và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của ngành giữa các địa phương, giữa các cấp Kiểm sát, Tòa án hoặc giữa liên ngành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự. Xuất phát từ thực trạng đó, để từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo sự thống nhất chung trong áp dụng pháp luật, trên cơ sở báo cáo của 28 VKSND tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, VC1 đã phối hợp với TAND cấp cao tại Hà Nội và tham khảo ý kiến của Vụ pháp chế và quản lý khoa học – VKSNDTC. Tổng hợp một số vướng mắc trong thực tiễn áp dụng hai bộ luật hình sự và tố tụng hình sự, đồng thời tổ chức Hội nghị “Trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự” phạm vi VKSND 28 tỉnh, thành phố trong khu vực. Với mục đích, ý nghĩa đó, đồng chí Nguyễn Thanh Hải tuyên bố khai mạc Hội nghị, đồng thời, đề nghị các đơn vị tham dự Hội nghị tham luận tập trung làm rõ, tiếp tục phản ánh đầy đủ những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn áp dụng Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự tại địa phương, đơn vị mình, mạnh dạn, thẳng thắn đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo đã được vận dụng, đem lại hiệu quả trong thực tế.


(Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội)

          

Tại Hội nghị, VC1 đã Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện BLHS, BLTTHS (2015), tổng hợp những khó khăn, vướng mắc có tính điển hình, phổ biến ở các địa phương trong việc áp dụng hai bộ luật này (được tổng hợp và trình chiếu bằng video clip) thời gian qua. Báo cáo cũng chỉ rõ nguyên nhân chính của những vướng mắc trên là do một số quy định của pháp luật chưa cụ thể, mang tính tùy nghi, có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau, gây khó khăn khi áp dụng trong thực tiễn; hoặc có những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, nhưng chưa được Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự điều chỉnh, dẫn đến tình trạng không thống nhất khi giải quyết tình huống phát sinh từ thực tiễn.

          Để lãm rõ hơn những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của hai bộ luật. Tại Hội nghị, đã có rất nhiều ý kiến phát biểu đến từ đại diện VKSND thành phố Hải Phòng, VKSND tỉnh Thanh Hóa; đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam, Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang... Các ý kiến đều tập trung vào những nội dung còn vướng mắc cần làm rõ, cần được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hướng dẫn pháp luật cụ thể để thống nhất trong nhận thức và trong vận dụng pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng.

(Đồng chí Phạm Quốc Khánh - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội điều hành tham luận tại Hội nghị)

          
Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi - KSV VKSTC, Vụ trưởng Vụ 14 phát biểu những nội dung có liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực hình sự mà VC1 đã tổng hợp trên cơ sở báo cáo của 28 VKSND tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Qua đó, đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị, tâm huyết của VC1 trong quá trình xây dựng, tổng hợp, giải đáp những vướng mắc của 28 VKSND tỉnh, thành phố trên địa bàn. Đồng thời, cũng đề nghị VC1 tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác góp ý xây dựng văn bản hướng dẫn, giải thích pháp luật.

(Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi - KSV VKSTC, Vụ trưởng Vụ 14 VKSNDTC)

          
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định Hội nghị “Trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự” của VC1 là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong thời gian tới. Đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực, thận trọng trong việc phân loại, tổng hợp, sắp xếp thành các nhóm vấn đề, các dạng khó khăn, vướng mắc mang tính phổ quát, điển hình, phát sinh ở nhiều địa phương của VC1. Đồng thời, yêu cầu VC1 tiếp tục dành nhiều thời gian khai thác các báo cáo, tham luận của VKSND 28 tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị; tổng hợp nội dung ý kiến đóng góp tại Hội nghị để chỉnh sửa, hoàn thiện bộ tài liệu giải đáp khó khăn, vướng mắc này trở thành cẩm nang thực sự có giá trị thực tiễn đối với VKS cấp dưới, bảo đảm sự thống nhất giữa VKS và Tòa án trong nhận thức và áp dụng pháp luật.

(Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao)

          

Thay mặt Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VC1 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC và các ý kiến phát biểu tham luận, đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị. Kết thúc hội nghị, Viện trưởng VC1 cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, sự phối hợp chặt chẽ của Vụ 14 – VKSNDTC, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và VKSND 28 tỉnh, thành phố trong khu vực đã giúp cho VC1 thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.


                                                            Tác giả: Trần Thị Hồng Nhung V1-VC1


Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: