Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Viện kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020)

(23/7/2020) | 0
  Hoà chung không khí sôi nổi của toàn ngành Kiểm sát nhân dân chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Ngành; ngày 22/7/2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2020). Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội chủ trì buổi gặp mặt. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Phó Viện trưởng, lãnh đạo Văn phòng, lãnh đạo các Viện nghiệp vụ cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.


Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng phát biểu tại buổi gặp mặt 
kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành 
Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Văn Hoà, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội thay mặt Lãnh đạo Viện đọc Diễn văn chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân. Qua đó, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đơn vị đã cùng nhau ôn lại 60 năm lịch sử xây dựng, hình thành và phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân, đồng thời cũng tổng kết, đánh giá quá trình 5 năm xây dựng và phát triển của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong bối cảnh phát triển chung của toàn Ngành.

Cách đây 60 năm, vào ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, đánh dấu sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân - một hệ thống cơ quan mới trong bộ máy Nhà nước ta. Trải qua chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức đoàn thể ở Trung ương và địa phương, sự ủng hộ của Nhân dân, ngành Kiểm sát nhân dân đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần không nhỏ vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà và thành công to lớn trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới đất nước của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong những năm qua.

Sự ra đời của Hiến pháp năm 2013 đã thể chế hoá mục tiêu của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền, củng cố địa vị pháp lý, vai trò, chức năng của hệ thống các cơ quan tư pháp trong bộ máy Nhà nước, định hướng xây dựng một nền tư pháp dân chủ, vững mạnh nói chung và tiếp tục khẳng định Viện kiểm sát nhân dân là một thiết chế độc lập, có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 đã cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, đồng thời ghi nhận sự ra đời của một cấp kiểm sát mới trong hệ thống Viện kiểm sát nhân dân, đó là Viện kiểm sát nhân dân cấp cao với chức năng, nhiệm vụ là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử theo trình tự phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp cao theo địa hạt tư pháp.

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội mà tiền thân là Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại Hà Nội, là một trong 03 Viện kiểm sát nhân dân cấp cao trong hệ thống Viện kiểm sát nhân dân, có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm theo thẩm quyền lãnh thổ đối với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khu vực phía Bắc, từ Hà Tĩnh trở ra. Kể từ khi được thành lập ngày 01/6/2015 đến nay, trong 05 năm qua, toàn thể đội ngũ lãnh đạo, công chức, Kiểm sát viên của đơn vị đã đoàn kết một lòng, không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành nói chung và của đơn vị nói riêng ở tất cả các khâu công tác.

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ VKSND cấp cao tại Hà Nội nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; VKSND cấp cao tại Hà Nội năm 2015, năm 2016 được tặng thưởng Cờ thi đua của Ngành; năm 2017, 2018, 2019, được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ cho Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Hàng năm, nhiều lượt cán bộ, công chức được công nhận đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, có 10 đồng chí được công nhận là “Chiến sỹ thi đua Ngành”. 


 
Đồng chí Lê Tư Quỳnh, Phó Viện trưởng phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm 
40 năm công tác trong Ngành

Tại buổi gặp mặt, đơn vị đã được nghe một số đồng chí lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên phát biểu, chia sẻ cảm tưởng nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành. Đồng chí Lê Tư Quỳnh - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội đã chia sẻ về quá trình rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành của bản thân trong suốt 40 năm công tác và những câu chuyện, bài học ý nghĩa rút ra trong quá trình công tác. Bên cạnh đó, cán bộ công chức trong đơn vị còn được nghe những chia sẻ của các đồng chí dày dặn kinh nghiệm công tác như: Đồng chí đồng chí Lê Quang Minh - Viện trưởng Viện hình sự, đồng chí Vũ Văn Biểu - Phó Viện trưởng Viện hình sự, đồng chí Lê Song Lê - Phó Viện trưởng Viện Hành chính, đồng chí Vũ Thục Anh - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ; được nghe cảm tưởng, suy nghĩ về Ngành của các đoàn viên đại diện cho thế hệ trẻ như: đồng chí Bùi Thị Ninh, đồng chí Lê Thuỳ Linh - cán bộ Viện dân sự…Các ý kiến phát biểu đều thể hiện tình yêu, niềm tin, đam mê và quyết tâm phấn đấu, cống hiến cho sự phát triển lớn mạnh của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung, của đơn vị Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội nói riêng.            

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Quang Thành- Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội ghi nhận sự đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, công chức và người lao động của Đơn vị qua các thời kỳ, đặc biệt là sự đóng góp của các đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm công tác đối với sự phát triển của Ngành và của Đơn vị. Đồng chí Viện trưởng cũng gửi gắm niềm tin, hy vọng vào thế hệ trẻ của đơn vị, mong muốn thế hệ trẻ tiếp tục giữ vững niềm tin và phát huy tinh thần, nhiệt huyết, tiếp bước cha, anh, đoàn kết, đồng lòng đưa đơn vị phát triển ngày càng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Ngành giao phó, đóng góp chung vào sự phát triển của toàn ngành Kiểm sát nhân dân.


Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt kỷ niệm:







Bài: Phạm Minh Huấn

Ảnh: Đỗ Việt Lâm


Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: