Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đón tiếp Đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào

(7/4/2023) | 0

Nhận lời mời của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào do đồng chí Phoutthavong Boualapha, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát chung Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 03/4 đến hết ngày 07/4/2023.


Sáng ngày 05/4/2023, Đoàn có buổi làm việc với Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.  Đón tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu, về phía Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (VC1) có đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng VC1 chủ trì buổi làm việc; đồng chí Phạm Thị Minh Yến – Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng, đồng chí Vũ Quang Huy – Phó Viện trưởng cùng với các đồng chí lãnh đạo Văn phòng, lãnh đạo và Kiểm sát viên Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính (Viện 3).


Về phía Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào có đồng chí Phoutthavong Boualapha, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát chung Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào làm trưởng đoàn cùng các đồng chí của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào.


          Tham gia tiếp đoàn có đồng chí Vũ Thị Hải Yến – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân tối cao


Ảnh : Toàn cảnh buổi làm việc giữa Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào


Trong buổi làm việc, hai bên đã tổ chức tọa đàm với nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và của Kiểm sát viên Việt Nam khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính; Mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân cấp cao Việt Nam với các cơ quan liên quan trong giải quyết các vụ án hành chính; Những kinh nghiệm thực tế trong quá trình kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính của VC1 trong thời gian qua. Tại buổi làm việc các đồng chí lãnh đạo VC1 đã trao đổi, tọa đàm với đoàn công tác của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào những nội dung cơ bản đó là:


- Tóm tắt về tiến trình tiến hành Tố tụng hành chính của Việt Nam và Viện kiểm sát Việt Nam:

Viện kiểm sát nhân dân được thành lập ở Việt Nam từ năm 1960 và đi vào hoạt động với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong các lĩnh vực hành chính, kinh tế - xã hội, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh việc tư pháp, từ các bộ trở xuống trong đó có cả hệ thống Tòa án nhân dân. Đến những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, trước nhu cầu thực tiễn đòi hỏi phải thiết lập một cơ quan chuyên trách giải quyết các tranh chấp hành chính bằng con đường tư pháp. Sau khi sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 1995, hệ thống Tòa án hành chính được thành lập, để tạo cơ sở pháp lý cho Tòa hành chính hoạt động, ngày 21/5/1996 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính có hiệu lực ngày 01/07/1996. Trong đó điều 10 của Pháp lệnh quy định: “Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính theo quy định của Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và Pháp lệnh này”.


Trải qua các giai đoạn, đến ngày 24/11/2010, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội đã thông qua Luật Tố tụng hành chính. Đây là Luật Tố tụng hành chính đầu tiên. Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan tiến hành tố tụng, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền là: Kiểm sát việc thụ lý vụ án hành chính; tham gia tố tụng tại phiên tòa; kiểm sát thi hành án hành chính; thực hiện các quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị khi phát hiện các vi phạm pháp luật.


          Để phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, năm 2015, Quộc hội khóa XIII thông qua Luật tố tụng hành chính năm 2015 thay thế Luật Tố tụng hành chính năm 2010 với nhiều nội dung mới tiến bộ đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho Viện kiểm sát thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp.


- Vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính:


Viện kiểm sát nhân dân cấp cao là một cấp kiểm sát mới trong hệ thống Viện kiểm sát nhân dân, được thành lập theo Nghị quyết số 953/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015, có vị trí là cấp dưới trực tiếp của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và là cấp trên của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, huyện về công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.


Cũng như các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu  đó là: Kiểm sát xét xử theo thủ tục phúc thẩm; giám đốc thẩm, tái thẩm; Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ đối với công tác kiểm sát xét xử các vụ án hành chính của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trong địa bàn quản lý.


-  Trình tự thủ tục tố tụng hành chính ở Việt Nam, việc giải quyết đơn khiếu nại và thu thập tài liệu chứng cứ trong việc giải quyết các vụ án hành chính

Đối với nội dung này, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã quy định việc xem xét, giải quyết vụ án hành chính có các thủ tục tố tụng sau: Thủ tục sơ thẩm, Thủ tục phúc thẩm, Thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm và Thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.


Bên cạnh đó còn có các nội dung liên quan đến việc giải quyết đơn khiếu nại, các quy định của pháp luật về việc cung cấp và thu thập các tài liệu chứng cứ để giải quyết vụ án hành chính.


Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Phoutthavong Boualapha, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát chung VKSND tối cao Lào cảm ơn Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cáp cao tại Hà Nội đã dành thời gian tiếp đón Đoàn. Đồng thời mong muốn, tại buổi tọa đàm, hai bên sẽ tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của mình về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm không chỉ trong lĩnh vực tố tụng hành chính mà còn trong nhiều lĩnh vực khác


Một số hình ảnh tại buổi làm việc:


Ảnh: Ông Phoutthavong Boualapha - Vụ trưởng Vụ Kiểm sát chung VKSND tối cao Lào và Bà Bouakham Padapdy – Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm sát chung VKSND tối cao Lào





Ảnh: Các đại biểu tham dự



Ảnh: Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào trao quà lưu niệm


Bài viết: Huyền Trang (Văn phòng)


Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: