Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện Kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, HNGĐ - VKSND cấp cao tại Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023.

(18/1/2023) | 0

Ngày 11/01/2023, Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Viện 2) thuộc VKSND cấp cao tại Hà Nội (VC1) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Hòa - Phó Viện trưởng VC1 cùng toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức Viện 2.


(Toàn cảnh hội nghị)


 

(Đồng chí Trần Thị Thanh Thủy – Viện trưởng Viện 2 phát biểu khai mạc Hội nghị)


Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2022, Viện 2 đã triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chỉ thị công tác năm 2022 của VKSND tối cao; Kế hoạch công tác năm 2022 của VC1 cũng như kế hoạch công tác năm đơn vị đã đề ra; Viện 2 đã tổ chức, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Do vậy kết quả công tác trong năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Quốc hội và Ngành giao. Cụ thể như sau:

Về công tác nghiên cứu, giải quyết án:  Viện 2 đã nghiên cứu 759 vụ án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại (tăng 42 vụ so với năm 2021). Tỉ lệ giải quyết án phúc thẩm đạt 85%, giám đốc thẩm đạt 93%. Chất lượng hồ sơ kiểm sát đạt yêu cầu về nội dung, hình thức và tiến độ thực hiện. Ban hành 23 kháng nghị phúc thẩm dân sự (vượt 05 kháng nghị so với cùng kì năm trước). Tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm được Tòa án nhân dân cấp cao chấp nhận đạt 75%.

Về công tác xét xử: Các Kiểm sát viên cao cấp của đơn vị đã tham gia 1.503 phiên tòa các loại, trong đó có nhiều vụ án khó, phức tạp, một số vụ án thuộc diện ban chỉ đạo của VC1.

Về công tác giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm: Đơn vị được giao và đã nghiên cứu giải quyết 1019 đơn/755 việc trên tổng số 1635 đơn/1135 việc đã thụ lý, đạt tỉ lệ giải quyết đơn đã có hồ sơ 84,5% (vượt 4,5% so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra). Ban hành được 41 kháng nghị giám đốc thẩm.

Về công tác kiểm sát bản án: Đơn vị đã tiếp nhận và kiểm sát trên 63.800 bản án dân sự, hình sự sơ thẩm, phúc thẩm do các VKSND cấp huyện và cấp tỉnh trên địa bàn chuyển đến.

Trong công tác kiểm tra, chỉ đạo, theo dõi và hướng dẫn nghiệp vụ đối với các Viện KSND cấp dưới trong địa bàn:

Bên cạnh công tác nghiên cứu, giải quyết án, giải quyết đơn, kiểm sát bản án, Viện 2 đã tăng cường công tác kiểm tra đối với các VKS cấp dưới trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình. Qua công tác kiểm tra đã hành được 04 kết luận kiểm tra, 50 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, 27 thông báo rút kinh nghiệm, đề nghị VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm với 22 bản án dân sự, hành chính.

Về công tác chỉ đạo điều hành, tham mưu tổng hợp: Lãnh đạo Viện và Lãnh đạo phòng luôn sát sao với công tác quản lý, điều hành, thường xuyên tổ chức các cuộc họp cấp Viện và cấp phòng theo định kì và đột xuất để phổ biến, quán triệt việc thực hiện các quy định, quy trình, chỉ thị, chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến các cán bộ, công chức, bảo đảm chất lượng công tác chuyên môn, kịp thời chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, nội quy của đơn vị cũng như bảo đảm quy chế dân chủ từ cơ sở. Đơn vị đã tham gia xây dựng, góp ý nhiều văn bản quy định, quy chế, quy trình của ngành và của VC1. 100% cán bộ, công chức của đơn vị lập sổ tích lũy vi phạm và thực hiện tổng hợp vi phạm tích lũy theo định kì.

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lãnh đạo Viện đã thường xuyên quán triệt, yêu cầu cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VC1 về công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và xây dựng Đảng: Năm 2022, đơn vị đã được VC1 quan tâm, thực hiện quy trình bổ nhiệm 01 phó trưởng phòng phúc thẩm, tiếp nhận thêm 05 công chức. Viện 2 cũng đã tạo điều kiện cho nhiều đồng chí đi học các lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và chính trị, theo dõi và làm thủ tục kết nạp cho 01 quần chúng ưu tú vào hàng ngũ của Đảng.


(Đồng chí Trần Thị Ngọc – Phó viện trưởng viện 2 trình bày báo cáo kết quả công tác năm 2022)

         

Trong năm 2023, Viện 2 xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; nâng cao chất lượng công tác giải quyết án, giải quyết đơn, kiểm sát bản án, quyết định theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Ngành và VC1; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị VKS địa phương; đẩy mạnh tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn giải quyết án, giải quyết đơn, kiểm sát bản án để xây dựng chuyên đề chuyên sâu trong lĩnh vực dân sự. Trong đó, nâng cao chất lượng công tác giải quyết án, giải quyết đơn, kiểm sát bản án, quyết định theo quy định của pháp luật được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất.


(Đồng chí Lã Thị Tú Anh – Phó viện trưởng viện 2 trình bày dự thảo Chương trình công tác kiểm sát năm 2023 của đơn vị).

 

          Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hòa, Phó Viện trưởng VC1 ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Viện 2 đã đạt được trong năm 2022. Để hoàn thành những mục tiêu công tác và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, đồng chí đề nghị toàn thể Lãnh đạo và cán bộ, công chức của Viện 2 thực hiện tốt một số nội dung sau:

           Thứ nhất, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi, tích lũy từ các cán bộ, Kiểm sát viên có nhiều kinh nghiệm nhằm xây dựng hồ sơ kiểm sát theo đúng quy trình và đảm bảo chất lượng.

           Thứ hai, tăng cường sự phối hợp và tham gia đóng góp của các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Công đoàn... vào các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị.

           Thứ ba, đổi mới tư duy, nhận thức, cách tiếp cận trong công tác nghiên cứu, xây dựng hồ sơ kiểm sát, hướng tới việc xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, hồ sơ kiểm sát bằng hình ảnh, đảm bảo đúng quy định pháp luật, quy chế của Ngành, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.


(Đồng chí Phạm Văn Hòa – Phó Viện trưởng VC1 phát biểu chỉ đạo Hội nghị)

          

Đồng chí cũng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm và đoàn kết của tập thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức trong đơn vị, Viện 2 sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần vào thành tích chung của toàn ngành Kiểm sát nhân dân.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị, đồng chí Trần Thị Thanh Thủy - Viện trưởng Viện 2 đã nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng VC1 đồng thời xin hứa sẽ cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao./.


Một số hình ảnh khác của Hội nghị:





Bài viết: Lê Đức Anh

Ảnh: Đỗ Việt Lâm


 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: