Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội triển khai công tác năm 2023

(12/1/2023) | 0

Sáng ngày 09/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Viện, nguyên lãnh đạo Viện đã nghỉ chế độ cùng toàn thể công chức, Kiểm sát viên, người lao động của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội nghị


Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023. Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (viết tắt là VC1) đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm đảm bảo bám sát các yêu cầu trong Chỉ thị. Theo báo cáo tóm tắt Tổng kết công tác năm 2022, về công tác THQCT và kiểm sát xét xử các vụ án:  VC1 thụ lý 4.020 vụ án phúc thẩm các loại, (tăng 234 vụ so với cùng kỳ năm 2021), đã giải quyết 2.879 vụ (đạt tỷ lệ 71,61% tăng 18,91% so với cùng kỳ). Thụ lý 300 vụ án giám đốc thẩm, tái thẩm các loại (giảm 42 vụ so với cùng kỳ), đã giải quyết 249 vụ (đạt tỷ lệ 79,04% tăng 5,64% so với cùng kỳ).

Lãnh đạo VC1 đã quán triệt, yêu cầu các công chức, KSV thực hiện nghiêm Chỉ thị công tác năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao, các chỉ thị, hướng dẫn về nghiệp vụ, quy chế, quy trình của Ngành và VC1; nâng cao chất lượng nghiên cứu, xây dựng hồ sơ kiểm sát, chất lượng tranh tụng, phát biểu tại phiên tòa, phiên họp.

Đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; trong thời điểm không có vụ án nào oan sai, bị Tòa án tuyên không tội hoặc bị TAND tối cao hủy án do bỏ lọt tội phạm. Tập trung giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Phối hợp chặt chẽ cùng Tòa án cấp cao tại Hà Nội trong việc đẩy nhanh tiến độ xét xử, hạn chế việc hoãn xét xử không có căn cứ. Chỉ đạo Kiểm sát viên kiên quyết bảo vệ kháng nghị có căn cứ của VKS, qua đó nhiều chỉ tiêu kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm các loại án của VC1 được Tòa án chấp nhận đạt, vượt theo yêu cầu của Ngành, Quốc hội như: Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự của VC1 được Tòa án chấp nhận đạt tỷ lệ 71,4% trên số bị cáo đã xét xử, vượt 1,4% so với chỉ tiêu của Ngành; Tỷ lệ kháng nghị tái thẩm hình sự của VC1 đạt 100% trên số bị án đã xét xử, vượt 25% so chỉ tiêu của Ngành; Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án dân sự được chấp nhận đạt 75,92%, vượt 5,92% so với chỉ tiêu của Ngành; Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án kinh doanh được chấp nhận đạt 100%, vượt 30% so với chỉ tiêu của Ngành.

Thông qua phát hiện và tổng hợp vi phạm, VC1 đã ban hành 35 kháng nghị phúc thẩm, 88 kháng nghị giám đốc thẩm, 08 kháng nghị tái thẩm, 152 kiến nghị, 88 thông báo rút kinh nghiệm, vượt chỉ tiêu của Ngành và kế hoạch công tác năm 2022 của VC1. Các kiến nghị yêu cầu khắc phục và phòng ngừa vi phạm của VC1 với các cơ quan tố tụng, cơ quan hữu quan được tiếp thu và thực hiện nghiêm túc.

Trong năm, VC1 tăng cường thực hiện việc theo dõi, quản lý tình hình chấp hành chế độ thông tin báo cáo và kết quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của VKS cấp tỉnh, VKS cấp huyện trong khu vực. VC1 đã tiếp nhận và kiểm sát 94.615 bản án, quyết định các loại của TAND các cấp (7.031 bản án, quyết định sơ thẩm, 7.654 bản án, quyết định phúc thẩm của TAND cấp tỉnh; 76.849 bản án, quyết định của TAND cấp huyện; 3.081 bản án, quyết định của TAND cấp cao).

 Về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn: Năm 2022, VC1 đã tiếp 718 lượt công dân; tiếp nhận 5.278 đơn các loại, đã phân loại, xử lý: 5.213 đơn. Công tác thụ lý, giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm: VC1 thụ lý 2.300 đơn/1.540 việc. Đã giải quyết 1.440 đơn/1.072 việc (đạt 62,60% số đơn và 69,61% số việc thụ lý), tỷ lệ giải quyết việc đã có hồ sơ đạt 86,72% (588/678 hồ sơ), đều vượt so với chỉ tiêu của Quốc hội giao và của Ngành, đơn vị đề ra.

Về công tác thi đua khen thưởng, ngay từ đầu năm, Đơn vị đã phát động các phong trào thi đua với nhiều hình thức, nội dung phong phú để thiết thực chào mừng 62 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân và 7 năm ngày thành lập Đơn vị.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ VKSND cấp cao tại Hà Nội đã duy trì và làm tốt công tác chính trị tư tưởng, phát huy vai trò, sức mạnh của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ Đơn vị. Trong kỳ, các chi bộ trực thuộc đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ, đảm bảo tính trang nghiêm, dân chủ, hiệu quả, đồng thời đã thông qua nghị quyết Đại hội với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, các giải pháp trọng tâm, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ trong nhiệm kỳ mới.

Với những kết quả đạt được trong năm 2022, tập thể VKSND cấp cao tại Hà Nội vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân; đồng chí Nguyễn Quang Thành, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì do có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc;  03 đồng chí được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”; 01 tập thể được nhận Cờ thi đua dẫn đầu Khối.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Đồng chí đánh giá cao và biểu dương những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo của đơn vị trong việc thực hiện các chức trách, nhiệm vụ được giao, qua đó VC1 đã tổ chức các Hội nghị mà đặc biệt là Hội nghị rút kinh nghiệm công tác 06 tháng đầu năm 2022 đối với 28 tỉnh khu vực phía bắc để rút kinh nghiệm từ thực tiễn, những việc làm được và chưa làm được, đó là một cách làm hay cần phát huy trong thời gian tới.


Đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao phát biểu

chỉ đạo Hội nghị

 

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2023, Đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp, với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực. Trong phối hợp cần phân định rõ trách nhiệm của mỗi bên để đảm bảo tính độc lập, hiệu quả và hỗ trợ cho nhau trong công việc. Trong tình hình khó khăn chung về biên chế và khối lượng công việc phát sinh tăng, tính chất ngày càng phức tạp, lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội cần chủ động điều chỉnh nhân lực trong số biên chế hiện có một cách linh hoạt vào các vị trí công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cần tập trung đầu tư nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả, năng suất giải quyết công việc. Thực hiện tốt hơn nữa công tác theo dõi, đôn đốc Viện kiểm sát cấp dưới gửi bản án sơ thẩm, phúc thẩm để thực hiện quyền kháng nghị; đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, ban hành kiến nghị tổng hợp, thông báo rút kinh nghiệm đối với những vi phạm của cơ quan tư pháp cùng cấp và cấp dưới. Tích cực phổ biến để nhân rộng, lan tỏa kinh nghiệm hay trong toàn Ngành.

Đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tin tưởng với sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết của tập thể lãnh đạo và các cán bộ, công chức, VKSND cấp cao tại Hà Nội sẽ tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân, đạt được những thành tích cao hơn nữa trong năm 2023 và những năm tiếp theo.


Đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao trao tặng

 Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Quang Thành,

Nguyên Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội


 

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao trao Cờ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân cho Tập thể lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội


 

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng danh hiệu

“Chiến sĩ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân” cho 03 đồng chí thuộc

VKSND cấp cao tại Hà Nội


 

Đồng chí Phạm Thị Minh Yến – Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KSND cấp cao tại Hà Nội trao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối cho tập thể Lãnh đạo Văn phòng.


Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Minh Yến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND cấp cao tại Hà Nội cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị hữu quan đã giúp cho Đơn vị hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Thay mặt lãnh đạo đơn vị, Đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và hứa sẽ cụ thể hóa bằng những hành động, giải pháp thiết thực để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả trong năm 2023 phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2023 của VKSND cấp cao tại Hà Nội đã kết thúc và thành công tốt đẹp./.


 

Các đồng chí đại biểu, lãnh đạo Viện, Nguyên lãnh đạo Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, Kiểm sát viên cao cao, lãnh đạo các Phòng chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.


Bài viết: Huyền Trang (Văn phòng VC1)


 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: