Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sắt xét xử phúc thẩm vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ở Đồng Tâm

(11/3/2021) | 0

Trong hai ngày 08 và 09/3/2021, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án ”Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Đây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Phiên tòa phúc thẩm được mở để xem xét lại Bản án sơ thẩm do có kháng cáo của các bị cáo: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối. Phiên tòa phúc thẩm có sự tham gia của 16 luật sư, trong đó 14 luật sư bảo vệ quyền lợi cho 06 bị cáo; 02 luật sư bảo vệ quyền lợi cho đại diện các bị hại. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa phúc thẩm là ông Hoàng Minh Thành-Kiểm sát viên cao cấp của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Kiểm sát viên tham gia xét hỏi làm thay đổi nhận thức của bị cáo:

Quá trình thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Đình Công thay đổi nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan, phủ nhận việc Bị cáo tham gia bàn bạc kế hoạch và chỉ đạo những người khác thực hiện hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm quy kết. Sau khi Kiểm sát viên tham gia thẩm vấn bằng những câu hỏi trực tiếp, đi thẳng vào làm rõ các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, bị cáo Lê Đình Công thấy việc chối tội là không thuyết phục nên xin giữ nguyên nội dung kháng cáo ban đầu, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để Bị cáo có cơ hội được sống.

Tương tự như vậy, bị cáo Bùi Thị Nối cũng kháng cáo kêu oan, cho rằng Bị cáo không tham gia chống người thi hành công vụ, không tham gia các hành vi như Bản án sơ thẩm đã quy kết, Bị cáo chỉ ở trong nhà Lê Đình Kình khi xảy ra vụ án. Sau khi Kiểm sát viên tham gia thẩm vấn nêu ra chứng cứ, phân tích hành vi, giải thích pháp luật, bị cáo Nối đã nhận thức rõ ràng hành vi của mình đã phạm tội “Chống người thi hành công vụ”, đã thay đổi từ kháng cáo kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo còn lại sau đó cũng đã trả lời thành khẩn, trực tiếp vào hành vi phạm tội của mình khi được Kiểm sát viên hỏi, không quanh co khai báo như ban đầu.

Kiểm sát viên tranh tụng tại Phiên tòa

Kiểm sát viên tranh tụng đầy đủ, thuyết phục, có căn cứ:

Sau phần xét hỏi, sang phần tranh tụng, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án, khẳng định: Bản án sơ thẩm đã tuyên xử có căn cứ, đúng pháp luật, nghiêm minh với đối tượng cầm đầu và khoan hồng cho những người bị lôi kéo xúi giục. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 06 bị cáo, giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm.

Tham gia tranh tụng, 14 luật sư bảo vệ quyền lợi cho 06 bị cáo đã đưa ra nhiều lý do khác nhau, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy Bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại, cho rằng: Thẩm quyền điều tra vụ án do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội tiến hành là không đảm bảo tính khách quan, chưa thuyết phục; Cơ quan điều tra chưa tiến hành thực nghiệm điều tra để xác định 03 chiến sĩ công an ngã xuống hố trong hoàn cảnh nào; theo kết luận giám định về nguyên nhân tử vong của 03 chiến sĩ công an có yếu tố do ngạt khí CO2 nên nghi ngờ việc đổ xăng của các bị cáo có gây ra hậu quả chết người hay không, hay còn có nguyên nhân nào khác; các clip trình chiếu ở phiên tòa sơ thẩm đã được chỉnh sửa; các bị cáo Hiểu, Công, Chức, Tiến không phải là những người chủ mưu, cầm đầu; các bị cáo không phạm tội danh như cấp sơ thẩm đã truy tố, xét xử mà phạm tội khác …

Bằng kỹ năng tranh tụng nhuần nhuyễn, Kiểm sát viên đã sử dụng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật hình sự và các chứng cứ có trong Hồ sơ vụ án đã được Kiểm sát viên và cán bộ giúp việc nghiên cứu, chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng trước đó, kết hợp với kết quả thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, đưa ra các luận cứ, luận điểm phù hợp, xác đáng, đối đáp lại toàn bộ ý kiến tranh tụng của các luật sư một cách thuyết phục.

Hồi 18 giờ ngày 09/3/2021, trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa và nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên Bản án phúc thẩm, không chấp nhận kháng cáo của 06 bị cáo, giữ nguyên các quyết định của Bản án sơ thẩm về tội danh và hình phạt như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Cụ thể: Tuyên bố các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức, Nguyễn Quốc Tiến phạm tội “Giết người”; bị cáo Bùi Thị Nối phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Xử phạt các bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức mức án “Tử hình”; Lê Đình Doanh “Tù chung thân”; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù; Bùi Thị Nối 06 năm tù.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị  được giữ nguyên./.

 

Bài và ảnh: Trường Lâm-Viện 1 VC1


 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: