Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện 2 - Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội triển khai công tác kiểm sát năm 2021

(8/2/2021) | 0

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2021, Kế hoạch công tác kiểm sát số 19/KH-VC1 ngày 14/01/2021 của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, ngày 26/01/2021, Viện Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Viện 2) thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021. Hội nghị vinh dự được đồng Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và đồng chí Phạm Văn Hòa - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Thị Thanh Thủy – Viện trưởng Viện 3 và đồng chí Phạm Văn Tuyến – Phó Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội cùng toàn thể cán bộ, công chức của Viện 2.


Năm 2020, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Viện cấp cao 1 và lãnh đạo Viện 2, cùng với sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ công chức trong đơn vị, Viện 2 đã được được một số thành tích như: 

- Tổng số hồ sơ phúc thẩm đã tiếp nhận nghiên cứu 619 vụ (tăng 173 vụ so với năm 2019). Bao gồm: 335 vụ dân sự; 106 vụ hành chính và 168 vụ hình sự, 10 vụ xét kháng cáo quá hạn. Đã hoàn thành nghiên cứu, trả về Văn phòng VC1: 534 hồ sơ chính và  524 hồ sơ kiểm sát;  
Tổng số hồ sơ án giám đốc thẩm, tái thẩm là 96 vụ dân sự, gồm: 71 vụ kháng nghị giám đốc thẩm và 25 vụ kháng nghị tái thẩm. Đã nghiên cứu, trả lại hồ sơ cho Văn phòng VC1: 92 vụ. 
- Về giải quyết đơn: số việc đã rút được hồ sơ chính là 380 hồ sơ (tăng 33 hồ sơ so với năm 2019). Đã giải quyết 333 hồ sơ (tăng 14 hồ sơ so với năm 2019), đạt 87,63%, vượt 7,63% chỉ tiêu của Ngành

- Ban hành 50 kháng nghị (33 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; 17 kháng nghị phúc thẩm)
- Ban hành 38 kiến nghị khắc phục vi phạm (vượt hơn 500% so với chỉ tiêu năm 2020 đăng ký là 6-7 kiến nghị), bao gồm: 28 kiến nghị trong lĩnh vực dân sự, 03 hành chính, 08 hình sự.
- Ban hành 18 thông báo rút kinh nghiệm, vượt 12,5% so với chỉ tiêu đăng ký.

- Tích cực hướng dẫn nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát địa phương. Qua đó đã ban hành 03 văn bản trả lời thỉnh thị giải quyết án dân sự: Hải Dương (01 vụ), Quảng Ninh (01 vụ), Bắc Kạn (01 vụ); 07 văn bản trả lời không kháng nghị phúc thẩm: Nghệ An (04 vụ); Hà Nội (01 vụ); Lạng Sơn (01 vụ), Hải Dương (01); báo cáo Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao đề nghị xem xét kháng nghị đối với 13 bản án dân sự và 01 bản án hình sự. 

Năm 2020, Viện 2 có 03 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; 08 đồng chí được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKDND tối cao do có thành tích xuất sắc 2 năm liên tục (2019-2020); 02 đồng chí được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao trong phong trào thi đua: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; 02 đồng chí được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao trong phong trào thi đua: “Lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9”; 01 đồng chí được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao và 01 đồng chí được tặng Giấy khen của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020.

Đồng chí Đào Trọng Thuyết – Trưởng phòng Viện 2 báo cáo tổng kết công tác năm 2020

 
Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Viện 2, đồng chí Lã Thị Tú Anh – Phó Viện trưởng Viện 2 trình bày dự thảo Chương trình công tác kiểm sát năm 2021 của Viện 2 để lấy ý kiến tham gia tại Hội nghị. Viện 2 xác định nhiệm vụ công tác đột phá năm 2021 của đơn vị là: Nâng cao hơn nữa chất lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, xây dựng thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị thông qua công tác kiểm sát xét xử các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kiểm sát các bản án, quyết định của địa phương.


Tại phần tham luận, các đại biểu tham dự Hội nghị đã sôi nổi thảo luận, thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác năm 2020 của Viện 2, như: số lượng hồ sơ án nhiều, còn tình trạng hồ sơ quá hạn, cán bộ văn phòng Viện 2 còn chậm trễ trong việc giao hồ sơ án; việc kháng nghị phúc thẩm còn gặp nhiều khó khăn…Qua đó các đại biểu đã nêu một số giải pháp nâng cao hiệu quả công việc như: Đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện kiểm sát địa phương để kịp thời phát hiện vi phạm, nâng cao số lượng và chất lượng kháng nghị phúc thẩm; đề nghị lãnh đạo Viện cấp cao 1 sớm kiện toàn lãnh đạo Viện 2 và lãnh đạo cấp phòng, ổn định nhân sự, mở nhiều lớp tập huấn tại chỗ nhằm tăng thêm kiến thức và kinh nghiệm cho các cán bộ, công chức trong đơn vị, đặc biệt là chú trọng công tác đào tạo cán bộ trẻ.

Toàn cảnh Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội đánh giá cao các kết quả đã đạt được của Viện 2 trong năm công tác 2020 và ghi nhận sự cố gắng của các cán bộ,công chức trong đơn vị. Để phát huy các kết quả đạt được và hạn chế những thiếu sót đã chỉ ra, trong năm 2021, Viện 2 cần củng cố, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Viện 2 và lãnh đạo các phòng trực thuộc trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành trong đơn vị, đối với các cán bộ, kiểm sát viên do mình phụ trách để nâng cao hiệu quả công việc. 

Để thực hiện tốt khâu công tác đột phá năm 2021 của đơn vị là nâng cao hơn nữa chất lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, xây dựng thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị thì đơn vị cần thực hiện tốt một số việc sau: Tăng cường phối hợp với các Viện kiểm sát địa phương, đồng thời tăng cường kiểm tra các Viện kiểm sát địa phương để phát hiện vi phạm; lựa chọn và bố trí cán bộ phù hợp với từng vị trí việc làm; các cán bộ, công chức trong đơn vị tích cực tổng hợp các vi phạm đã phát hiện để tham mưu ban hành kháng nghị, kiến nghị rút kinh nghiệm. Trong các cuộc họp của đơn vị cần đọc các Thông báo rút kinh nghiệm để toàn thể cán bộ, công chức học tập, tích lũy kinh nghiệm phục vụ hiệu quả công tác nghiên cứu hồ sơ và đề xuất giải quyết án. Đồng thời, các đồng chí trong đơn vị cũng cần chia sẻ, giúp đỡ nhau, cùng nhau tháo gỡ các khó khăn, giữ vững tinh thần đoàn kết trong đơn vị.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Thành – Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội

 phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức Viện 2, đồng chí Lã Thị Tú Anh – Phó Viện trưởng Viện 2 đã nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội, toàn thể cán bộ, công chức Viện 2 xin hứa sẽ luôn đoàn kết, cố gắng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo Chương trình công tác đã đề ra.

                                                Bài viết: Bùi Ninh

  Ảnh: Trà Giang


Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: