Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội 5 năm một chặng đường (01/6/2015 – 01/6/2020)

(4/6/2020) | 0
Ngày 28/5/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội ban hành Nghị quyết số 953/NQ-UBTVQH13 về việc thành lập các Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2015.  

  Ngày 01/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập (01/6/2015-01/6/2020). Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng, các đồng chí Phó Viện trưởng, nguyên Phó Viện trưởng đã nghỉ hưu cùng toàn thể cán bộ công chức của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm.


 Trải qua 5 năm hoạt động và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể lãnh đạo Viện và Đảng ủy, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. Hàng năm, căn cứ Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đặc điểm tình hình của đơn vị, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị, xác định các nhiệm vụ trọng tâm phù hợp, phân bổ và thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác trong từng thời đim của năm bằng các biện pháp chỉ đạo sát sao, kịp thời. Bên cạnh đó, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã từng bước hoàn thiện thể chế, kịp thời ban hành các quy chế, quy trình, quy định phục vụ tốt cho công tác chuyên môn và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của đơn vị.

         Về công tác chuyên môn trong giai đoạn 2015-2020: Đơn vị đã thụ lý, giải quyết trên 10.000 vụ án phúc thấm, giám đốc thẩm, tái thẩm, trong đó có nhiều vụ án tham nhũng lớn, dư luận quan tâm do liên ngành Trung ương chỉ đạo, án phức tạp, án kêu oan…Mặc dù số lượng án nhiều và tăng lên theo từng năm, song tập thể Lãnh đạo Viện đã luôn sát sao chỉ đạo kịp thời và phối hợp chặt ch với Tòa án trong việc giải quyết án nên tỷ lệ án tồn giảm theo từng năm. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử có nhiều chuyển biến tích cực, các kết luận, quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Kim sát viên đều có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật, đã thuyết phục được Hội đồng xét xử chấp nhận đạt tỷ lệ cao.

        Để nâng cao chất lượng kiểm sát xét xử của các Kiểm sát viên, trong 5 năm qua, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã phối hợp với Tòa án cùng cấp t chức 234 phiên tòa rút kinh nghiệm (trung bình 40 phiên tòa/01 năm).

       Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ hàng năm đều được Lãnh đạo Viện quan tâm chỉ đạo. Các Viện nghiệp vụ đã tích cực nghiên cứu, phát hiện nhiều vi phạm đề xuất kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thấm, tái thẩm đối với các vụ án có vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, về đánh giá chứng cứ và áp dụng không đúng quy định của pháp luật…. Đã tích cực, chủ động tổng kết thực tiễn, ban hành 257 thông báo rút kinh nghiệm, 129 kiến nghị yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm. Đặc biệt, trong năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tổng hợp và biên soạn 02 cuốn Tuyển tập Thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị ca 03 Viện kiểm sát nhân dân cấp cao với hơn 400 thông báo rút kinh nghiệm và kiến nghị. Năm 2018 và năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã phối hợp với các Viện kiểm sát cấp tỉnh khu vực phía bắc tổng hợp số liệu, xây dựng báo cáo tổng kết và tổ chức thành công 02 hội nghị chuyên sâu về án hành chính và án tín dụng ngân hàng, được lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các đơn vị trong và ngoài Ngành đánh giá cao.    

       Công tác tiếp dân được tổ chức thực hiện tốt, đã trin khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thm. Do đó, tỷ lệ giải quyết số đơn, số việc thuộc thẩm quyền của đơn vị đạt gần 70% số đơn (13.274/19.154 đơn) và trên 70% số việc thụ lý (6.149/8.734 việc); tỷ lệ số việc đã giải quyết trên số hồ sơ đã rút được trung bình hằng năm đạt trên 90%.

Trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội luôn nghiên cứu và kịp thời trả lời đối với các báo cáo thỉnh thị của các Viện kim sát cấp dưới trong khu vực về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết án. Đồng thời 5 năm qua, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra đối với 12 đơn vị Viện kiểm sát cấp tỉnh và 24  đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện về công tác thực hành quyền công tố & kiểm sát các hoạt động tư pháp trong giai đoạn xét xử; 04 đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện về công tác kiểm sát bản án của Tòa án cùng cấp. Căn cứ kết quả kiểm tra, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ban hành kết luận chỉ rõ các ưu điểm, tồn tại, hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân, được các đơn vị được kim tra tiếp thu.

        Để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn cho thế hệ cán bộ trẻ, với phương châm đào tạo cán bộ của đơn vị theo hướng “Giỏi một việc, biết nhiều việc”, hiểu biết nhiều lĩnh vực công tác kiểm sát, tập thể lãnh đạo Viện đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công các kiểm sát viên có kinh nghiệm soạn thảo tài liệu giảng dạy, bằng những kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn để truyền đạt lại cho các cán bộ trẻ. Qua các lớp tự đào tạo, tập huấn tại chỗ, các cán bộ trẻ có cơ hội được phát biểu, thảo luận về những vấn đề khó khăn vướng mắc của mình về công việc được giao, từ đó trau dồi thêm kiến thức, nâng cao trách nhiệm và kinh nghiệm trong công tác.

       Về kết quả thực hiện các phong trào thi đua: Với sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của các tập thể và cá nhân trong 5 năm qua, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực công tác, đạt được những thành tích đáng khích lệ, cụ thể: 
         
05 năm liên tục (từ 2015-2019) Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó 3 năm liên tục (2017, 2018, 2019) được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; năm 2015, 2016 được tặng Cờ thi đua của Ngành; năm 2017, 2019 được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao do có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

      Về khen thưởng cấp Nhà nước: có 02 tập thể của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (Văn phòng: năm 2017, 2018; Viện 2: năm 2019) được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng; đề nghị công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” cho đồng chí Phạm Thị Minh Yến - Phó Viện trưởng.

      Thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quy định của ngành Kiểm sát nhân dân về nhiệm vụ công tác kiểm sát; tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy Đảng, lãnh đạo Viện và các tổ chức đoàn thể trong chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể đơn vị, giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.    

 Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

 




Tác giả: Nguyễn Thị Hà My (Văn Phòng)


 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: