Vấn đề bạn đọc quan tâm

HÀNH TRÌNH MINH OAN CHO NGƯỜI KHÔNG PHẠM TỘI NHƯNG 3 LẦN BỊ KẾT ÁN

(6/5/2019) | 0

Anh Nguyễn Văn T chưa một lần vi phạm pháp luật, nhưng vào năm 2017, khi anh T đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài thì gia đình anh T nhận được thông báo của Trại giam HT trong nước về việc anh T đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam HT.

Sau khi nhận được thông tin trên, với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã cử Kiểm sát viên trực tiếp kiểm tra xác minh, xác định: Ngày 25/11/2016, Công an phường HVT, thành phố LS bắt quả tang 01 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản của chị Bao Thị L. Đối tượng tự khai tên là Nguyễn Văn T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố LS đã xác minh, xác định Đối tượng có lai lịch là Nguyễn Văn T, sinh năm 1986, đăng ký hộ khẩu thường trú tại Khu TĐ, thị trấn TN, huyện KX, tỉnh TB; con ông Nguyễn Văn Q và bà Lương Thị X; T đã có 02 tiền án: năm 2015 bị xử phạt 06 tháng tù; năm 2016 bị xử phạt 12 tháng tù, đều về tội “Trộm cắp tài sản” và đều do Tòa án nhân dân thành phố LS xét xử.

 Ngày 16/02/2017, Tòa án nhân dân thành phố LS tiếp tục đưa vụ án trộm cắp tài sản của chị Bao Thị L ra xét xử và xử phạt Nguyễn Văn T mức án 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” (Bản án sơ thẩm số 18/2017/HSST).

Sau khi Bản án sơ thẩm trên có hiệu lực pháp luật, Tòa án nhân dân thành phố LS đã ra Quyết định thi hành án để đưa Nguyễn Văn T đến thi hành án tại Trại giam HT. Trại giam HT sau khi tiếp nhận người bị kết án phạt tù, đã ra Thông báo gửi cho ông Nguyễn Văn Q ở Khu TĐ, thị trấn TN, huyện KX, tỉnh TB (là bố đẻ của Nguyễn Văn T). Ông Q thông báo lại cho các cơ quan chức năng biết con trai ông là anh Nguyễn Văn T không vi phạm pháp luật, hiện đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, vẫn thường xuyên liên hệ với gia đình.

Hành trình khám phá sự thật phía sau 03 vụ án

Tiến hành lấy lời khai đối tượng mang tên Nguyễn Văn T đang thi hành án tại Trại giam HT, Đối tượng khai nhận tên thật là Mai Thanh C, sinh năm 1979; đăng ký hộ khẩu thường trú tại Khu 2, xã HL, thị xã PT, tỉnh PT; con ông Mai Văn N và bà Mai Thị T.

Kết quả giám định dấu vết đường vân tay trong danh, chỉ bản của đối tượng bị kết án mang tên Nguyễn Văn T với vân tay trên tờ khai chứng minh nhân dân, chỉ bản mang tên Mai Thanh C, xác định: Vân tay trên danh, chỉ bản của đối tượng bị kết án mang tên Nguyễn Văn T với vân tay trên tờ khai chứng minh nhân dân, chỉ bản mang tên Mai Thanh C là dấu vân tay của cùng một người.

Tiếp tục đấu tranh, Mai Thanh C khai nhận: Trong các năm 2015, 2016, Mai Thanh C đã  02 lần trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố LS. Do sợ ảnh hưởng xấu đến bản thân và gia đình nên C nghĩ ra cách khai man lai lịch của C thành lai lịch của em vợ C là anh Nguyễn Văn T (đang ở nước ngoài). Các cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố điều tra và truy tố, xét xử Mai Thanh C với lai lịch của anh Nguyễn Văn T. Đến ngày 25/11/2016, Mai Thanh C tiếp tục trộm cắp tài sản của chị Bao Thị L và bị bắt quả tang. Khi bị hỏi về lai lịch, C nghĩ 02 lần phạm tội trước đã khai mình là Nguyễn Văn T nên lần này vẫn tiếp tục khai là Nguyễn Văn T cho khỏi bị ảnh hưởng.

Qua kết quả điều tra, xác minh thấy có cơ sở vững chắc để khẳng định người bị Tòa án nhân dân thành phố LS 03 lần kết tội và phạt tù giam (nêu trên) không phải là anh Nguyễn Văn T. Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử hủy bỏ 03 bản án nêu trên, giao Hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử lại để xác định cho chính xác lai lịch của người phạm tội.

Kết quả điều tra, truy tố, xét xử lại sau đó ở cấp sơ thẩm đã xác định người phạm tội 03 lần bị Tòa án nhân dân thành phố LS kết án trước đó chính là Mai Thanh C, còn người vô tội là anh Nguyễn Văn T cũng đã được minh oan.

Sự việc trên dấy lên quan ngại về công tác quản lý, theo dõi, đối chiếu xác minh và cung cấp thông tin về căn cước lý lịch công dân thường trú hoặc tạm trú tại địa phương của chính quyền cấp cơ sở./.                                    

                                                                                             

                                                                          Văn Trọng

Tin liên quan:

Trang: 1/1
Chuyển đến: