Thi đua khen thưởng

Thế hệ mới - cội nguồn xưa

(17/11/2023) | 0

Chiến tranh đã đi xa, quá khứ khốc liệt của cuộc chiến đã nằm yên trong quá khứ. Với những người chưa từng trải qua cuộc chiến như chúng tôi, hôm nay được đặt chân lên mảnh đất Hà Giang, nơi địa đầu biên giới phía Bắc của Tổ quốc chúng tôi vẫn cảm nhận được sự linh thiêng, tiếng đồng vọng của những ngày đã qua.

Lựa chọn Hà Giang là địa bàn để tổ chức Hội Nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua số 1 gồm 03 đơn vị: VKSND cấp cao tại Hà Nội, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và VKSND cấp cao tại TPHCM, do Viện KSND cấp cao tại Hà Nội chủ trì tổ chức như là sự báo công, tri ân, tưởng nhớ đến sự hy sinh của các anh hùng Liệt sĩ, tô thắm cho truyền thống vẻ vang của các thế hệ người Việt Nam qua các thời kỳ kháng chiến, dựng xây tổ quốc.

Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm Thi đua số 1 tại Hà Giang


Trong năm 2023, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch thi đua đã đề ra. Quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa để xảy ra trường hợp nào bị xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; không có vụ án nào Tòa án tuyên không tội hoặc bị TAND tối cao hủy án do bỏ lọt tội phạm. Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã tập trung giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham  nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; những vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án được Tòa án chấp nhận cao, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt theo yêu cầu của Ngành, Quốc hội giao. Kết quả nổi bật trong các lĩnh vực công tác đã đạt được: Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hình sự đạt 90% số bị cáo đã xét xử, vượt 20%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án dân sự đạt 94,1% vượt 24,1%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án kinh doanh thương mại, đạt 100%, vượt 30% so với chỉ tiêu của Ngành. Tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm án hình sự đạt 86,3% số bị cáo đã xét xử, vượt 11,3%; tỷ lệ kháng nghị tái thẩm án hình sự đạt 100% số bị cáo đã xét xử, vượt 25% so với chỉ tiêu của Ngành. Tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm án hành chính đạt 100%, vượt chỉ tiêu 25% so với chỉ tiêu của Ngành. Tỷ lệ tái thẩm án dân sự đạt 80%, vượt chỉ tiêu 05%; tỷ lệ tái thẩm án KDTM đạt 100% vượt 25% so với chỉ tiêu của Ngành… Qua công tác kiểm sát phát hiện được nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm, đã ban hành 95 kháng nghị (16 kháng nghị phúc thẩm; 79 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm), 75 thông báo rút kinh nghiệm chung; 140 kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm trong các lĩnh vực …bên cạnh đó đơn vị còn thực hiện tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị, rút kinh nghiệm về nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát địa phương…Ngoài chỉ tiêu công tác đạt được về chuyên môn nghiệp vụ, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội còn thường xuyên hưởng ứng các cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, chương trình thiện nguyện “Hướng về đồng nghiệp” và “Tiếp bước em đến trường”… Với thành tích xuất sắc đã đạt được, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã được các đơn vị trong Cụm thi đua số 1 bình bầu, suy tôn là Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua.

Trong chuỗi các sự kiện của Hội nghị thi đua khen thưởng, Đoàn công tác đã tổ chức hành trình về thăm lại Chiến trường xưa để khơi dậy lên làn sóng về lòng biết ơn, niềm tự hào, hướng tới các giá trị nhân văn cao cả của dân tộc. Điểm dừng chân đầu tiên của hơn 60 đại biểu của 03 Viện KSND cấp cao là Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, nơi an nghỉ của gần 2000 liệt sĩ và một mộ liệt sĩ tập thể của các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hi sinh trong cuộc chiến bảo vệ Biên giới phía Bắc. Đoàn đã dâng hương, mặc niệm tưởng nhớ; Các anh hãy an yên nhé! chúng tôi và đồng bào cả nước không bao giờ quên sự hi sinh anh dũng của các anh để bảo vệ từng tầng đất thiêng liêng của tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.


Đoàn công tác dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, Hà Giang


Tiếp theo trong chuyến hành trình, Đoàn công tác viếng thăm Đền thờ các anh hùng Liệt sĩ Điểm cao 468. Tại Điểm cao này, nơi đây từng là trận chiến nóng bỏng thẫm đẫm bao máu xương của những người đồng chí, đồng đội mới mười tám, đôi mươi, nghe theo tiếng gọi bảo vệ Tổ quốc, đã không tiếc thân mình ngã xuống bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất nơi mảnh đất biên cương “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”. Chiến tranh đã kết thúc từ lâu nhưng hiện tại vẫn còn hơn 2000 liệt sĩ, hài cốt còn nằm rải rác trong khe đá, thung sâu nơi đây vẫn chưa được tìm thấy và quy tập. Máu của các anh đã hòa quyện vào hồn thiêng sông núi, từ lâu đã không chỉ là máu của những người ra đi mà đã hóa thành màu của núi rừng kỳ vĩ, của những người ở lại, của chúng tôi hôm nay... và sừng sững ở đó là Đài hương tưởng niệm. Thắp nén tâm hương, cả đoàn không khỏi bồi hồi, xúc động, tưởng nhớ đến sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ nơi đây!


Dâng hương tại Đền thờ các anh hùng, liệt sỹ Điểm cao 468


Và rồi, tiếp theo cuộc hành trình, trải qua những chặng đường đèo, núi quanh co hiểm trở, Đoàn công tác đã đến được Cột cờ quốc gia Lũng Cú. Ngước nhìn lên, phấp phới lá cờ đỏ sao vàng rộng 54 m2  tượng trưng cho 54 dân tộc  Việt Nam đang tung bay trong gió - biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền lãnh thổ Quốc gia. Vượt qua 839 bậc đá, đoàn chúng tôi đã lên tới được đỉnh núi Rồng; Cột cờ sừng sững trên đỉnh núi Rồng là đây - nơi mà biết bao người từng ước ao một lần được đến.

Cột cờ quốc gia Lũng Cú


T
heo sự hướng dẫn của các Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, dưới trời mưa rất to chúng tôi đã ổn định trật tự làm lễ chào cờ. Một cảm giác thiêng liêng, đầy tự hào, xúc động đến khó tả, không ai bảo ai nhưng cả đoàn đều đồng thanh hát vang bài Quốc ca - Ông trời mưa xối xả, như nặng lòng cùng chúng tôi vậy! được chạm tay vào cột mốc quốc gia nơi cực Bắc biên cương được mệnh danh là “nóc nhà của Việt Nam", ai cũng rất xúc động và quá đỗi tự hào…Chúng tôi hiểu rằng, để lá cờ đỏ sao vàng luôn tung bay trên đỉnh núi Rồng là biết bao giọt mồ hôi, sự mưu trí, dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ biên phòng và người dân nơi đây. Lá cờ ấy luôn gắn bó với cuộc sống, sinh hoạt tinh thần đoàn kết giữa quân và dân, góp phần mang lại bình yên, bảo vệ vững chắc bờ cõi biên cương mà ông cha ta đã bao đời gây dựng, giữ gìn.

Đoàn công tác chào cờ tại Cột cờ quốc gia Lũng Cú


Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến hành trình về nguồn lần này, cả đoàn đã đến thăm, động viên chúc sức khỏe các chiến sĩ Bộ đội Đồn Biên phòng Lũng Cú. Một món quà vô cùng ý nghĩa đã được chuẩn bị trước: Lá cờ đỏ sao vàng đã được Đoàn công tác trao tận tay các chiến sĩ Bộ đội biên phòng.


Đoàn công tác tặng Cờ Tổ quốc cho Đồn Biên phòng Lũng Cú


Chuyến đi về nguồn, kết hợp với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Viện KSND cấp cao tại Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng của Cụm thi đua số 1. Qua đây, chúng tôi muốn gửi gắm tới thế hệ trẻ hiện nay một thông điệp: Hãy sống và phấn đấu hết mình để xây dựng một đất nước Việt Nam đoàn kết, hòa bình, phát triển giàu mạnh để xứng đáng với sự hy sinh của những anh hùng Liệt sĩ đã vì cuộc sống của chúng ta hôm nay mà ngã xuống!


Đoàn công tác chụp ảnh tại chân Cột cờ quốc gia Lũng Cú


Bài và ảnh: Nguyễn Thị Thu Hằng (Viện 4)


Tin liên quan:

Trang: 1/1
Chuyển đến: