Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện 4 - Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội triển khai công tác kiểm sát năm 2021

(21/1/2021) | 0

Thực hiện Kế hoạch công tác số 19/KH-VC1 ngày 14/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, ngày 19/01/2021, Viện Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc kinh doanh thương mại, lao động (Viện 4) thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021. Hội nghị vinh dự được đồng Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và đồng chí Phạm Thị Minh Yến - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Đỗ Quyên - Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội cùng toàn thể cán bộ, công chức của Viện 4.


Toàn cảnh Hội nghị

 

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Vỹ - Viện trưởng Viện 4 đã trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết công tác kiểm sát năm 2020, điểm qua những nét chính về kết quả đã đạt được trong năm công tác 2020 của Viện 4, theo đó:

- Tổng số hồ sơ án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm và hồ sơ đơn Viện 4 đã nghiên cứu trong năm 2020 là 614 hồ sơ. Trong đó có 134 hồ sơ án kinh doanh thương mại, lao động, phá sản; 480 hồ sơ các loại án khác (hình sự, dân sự, hành chính).

- Đã ban hành 10 kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, đạt tỷ lệ 112,5% so với chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2020 đã đặt ra.

- Ban hành 26 kiến nghị, trong đó có 04 kiến nghị tổng hợp (tăng 15 kiến nghị so với năm 2019), đạt tỷ lệ 325% so với kế hoạch công tác; 17 thông báo rút kinh nghiệm (tăng 03 thông báo rút kinh nghiệm so với năm 2019), đạt 170% so với kế hoạch công tác.

- Đã tổ chức được 17 phiên tòa rút kinh nghiệm (tăng 01 phiên tòa so với năm 2019), qua đó góp phần nâng cao kỹ năng, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa.

- Báo cáo đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị giám đốc thẩm đối với 07 bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (tăng 04 báo cáo so với năm 2019); kịp thời ban hành văn bản trả lời thỉnh thị, hướng dẫn nghiệp đối với Viện kiểm sát địa phương.

Các kết quả đạt được nêu trên đều vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2020 đặt ra, đặc biệt là công tác giải quyết án, đơn, kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị, phiên tòa rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, Báo cáo tổng kết còn nêu một số kết quả đạt được về các mặt công tác khác của Viện 4 trong năm 2020, đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót, làm rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục.


 

Đồng chí Phạm Ngọc Vỹ - Viện trưởng Viện 4 báo cáo tổng kết công tác kiểm sát năm 2020


Đ/c Vũ Thị Thúy - Phó Viện trưởng Viện 4 trình bày dự thảo kế hoạch công tác năm 2021

 

Tiếp sau đó, đồng chí Vũ Thị Thúy, Phó Viện trưởng Viện 4 thay mặt lãnh đạo Viện 4 trình bày dự thảo Chương trình công tác kiểm sát năm 2021 của Viện 4 để lấy ý kiến tham gia tại Hội nghị.

Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ, thực chất và hiệu quả, các đại biểu tham dự Hội nghị đã sôi nổi thảo luận, thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong năm công tác 2020 của Viện 4, như: vẫn còn một số hồ sơ án, hồ sơ đơn để quá thời hạn nghiên cứu, chậm nộp hồ sơ lưu về Văn phòng; trong phân loại án, phân loại đơn để thụ lý và phân công cán bộ nghiên cứu còn có trường hợp chưa đảm bảo chính xác về điều kiện thụ lý, chưa phù hợp với khả năng nghiên cứu của cán bộ…Qua đó, các đại biểu đã đề xuất được nhiều giải pháp để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế nêu trên trong năm công tác 2021.


Đồng chí Lê Đỗ Quyên – Chánh Văn phòng VKSND cấp cao tại Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội nghị


 

Đồng chí Trần Văn Nhiễm - Trưởng Phòng Giám đốc thẩm tham luận tại Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng Phòng Phúc thẩm tham luận tại Hội nghị


Đồng chí Đỗ Thị Hường- Kiểm sát viên trung cấp tham luận tại Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội ghi nhận các kết quả đã đạt được trong năm công tác 2020 và đánh giá cao chất lượng dự thảo Chương trình công tác kiểm sát năm 2021 của Viện 4. Để phát huy các kết quả đạt được và hạn chế những thiếu sót đã chỉ ra, trong năm 2021, Viện 4 cần đổi mới tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo cấp phòng trong việc quản lý, kiểm tra đôn đốc và chịu trách nhiệm về tiến độ nghiên cứu hồ sơ giải quyết án, giải quyết đơn cũng như tiến độ thực hiện các chỉ tiêu công tác khác của Kiểm sát viên, công chức thuộc phạm vi phòng quản lý. Xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá như tăng cường công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực; tăng cường phát hiện, tổng hợp vi phạm để ban hành kháng nghị, kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm; tiếp tục chỉ đạo các cán bộ công chức mở sổ tay và mở file trên máy tính để ghi chép, cập nhật, theo dõi vi phạm đã phát hiện, định kỳ hàng tháng tổng hợp các dạng vi phạm đã phát hiện để tham mưu ban hành kháng nghị, kiến nghị rút kinh nghiệm; thực hiện chế độ làm việc theo nhóm để thảo luận về một số vụ án phức tạp hoặc những vụ án bị hủy, sửa cơ bản về đường lối xét xử so với kết quả xét xử trước đó để phát huy sức mạnh của trí tuệ tập thể, tăng cường học hỏi, rút ra kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong nhận thức và áp dụng pháp luật.


Đ/c Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội

phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức Viện 4, đồng chí Phạm Ngọc Vỹ - Viện trưởng Viện 4 đã nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội. Đồng chí xin hứa sẽ cùng toàn thể cán bộ, công chức Viện 4 đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trong không khí trang nghiêm, dân chủ, đoàn kết và cầu thị tiến bộ, Hội nghị cũng đã công bố các danh hiệu thi đua khen thưởng mà các tập thể và cá nhân của Viện 4 đã đạt được trong năm 2020. Theo đó:

Về tập thể, Viện 4 vinh dự được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Bằng khen do đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc 02 năm liên tục 2019-2020” và tặng Cờ cho Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2020; Phòng Kiểm sát giải quyết án giám đốc thẩm, tái thẩm thuộc Viện 4 được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”; Chi bộ Viện 4 đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2020.

Về cá nhân, có 03 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2020;  01 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành”; 05 đồng chí được tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao do 02 năm liên tục (2019 – 2020) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Một số hình ảnh trao các danh hiệu thi đua tại Hội nghị


 



Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021 của Viện 4 đã thành công tốt đẹp./.

                                                                                                         

Bài: Nguyễn Mạnh Hùng

                                                                                                           Ảnh: Nguyễn Nam Anh

                                                                                                                 (Viện 4 -VC1)


 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: