Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự có kháng cáo kêu oan

(16/11/2020) | 0

Ngày 10/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phối hợp với Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tổ chức phiên tòa phúc thẩm (Phiên tòa rút kinh nghiệm) vụ án Trần Nho Kiên và Nguyễn Văn Thất “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm, đã tuyên phạt Trần Nho Kiên 15 năm tù, Nguyễn Văn Thất 07 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999. Sau xét xử sơ thẩm, cả hai bị cáo đều kháng cáo kêu oan.



 Hội đồng xét xử phúc thẩm và Thư ký phiên tòa


Các Kiểm sát viên tham dự Phiên tòa rút kinh nghiệm


Nội dung vụ án như sau: Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian từ năm 2004 đến năm 2010, thành phố Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều dự án liên quan đến công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng. Quá trình Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, do không đồng ý với phương án bồi thường đối với đất bị thu hồi nên một số cá nhân đã làm đơn khởi kiện quyết định hành chính của Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long về phê duyệt phương án bồi thường.


Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2010 đến tháng 12/2010, với danh nghĩa Văn phòng Luật sư Trung Đức, Nguyễn Văn Thất (sinh năm 1937, Trưởng Văn phòng) cùng Trần Nho Kiên (sinh năm 1954, Chuyên viên pháp lý) của Văn phòng Luật sư Trung Đức đã ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với tư cách đại diện cho một số cá nhân tham gia tố tụng tại các phiên tòa hành chính. Mặc dù Nguyễn Văn Thất và Trần Nho Kiên đều đã biết các diện tích đất trên đã bị Nhà nước thu hồi và đang có khiếu kiện về phương án bồi thường, nhưng Thất và Kiên vẫn tư vấn để một số người khởi kiện (ông Phạm Văn L, ông Phạm Đức D, bà Phạm Thị L) làm hợp đồng ủy quyền (không công chứng) cho Văn phòng Luật sư Trung Đức đứng ra chuyển nhượng các diện tích đất đã bị thu hồi. Sau đó, Thất và Kiên đã giao dịch chuyển nhượng đất cho nhiều người, hứa hẹn sẽ làm “bìa đỏ” cho họ; qua đó đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của 02 bị hại (chiếm đoạt của ông Nguyễn Quang H số tiền 1.640.000.000 đồng; của ông Lê Hồng T số tiền 710.000.000 đồng).


Nhận thấy đây là vụ án rất nghiêm trọng, các bị cáo trước khi phạm tội đều là Luật sư, am hiểu pháp luật, nay lại kháng cáo kêu oan, chối tội… Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã lựa chọn vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; phân công đồng chí Lê Đỗ Quyên –Kiểm sát viên cao cấp (giữ chức vụ Chánh Văn phòng) trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa phúc thẩm, có sự tham dự của một số Kiểm sát viên cao cấp, trung cấp, sơ cấp thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để cùng học hỏi, rút kinh nghiệm.


Bị cáo Trần Nho Kiên tại Phiên tòa phúc thẩm

 

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Nho Kiên vẫn quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng Bị cáo chỉ thực hiện các giao dịch dân sự mà Văn phòng Luật sư Trung Đức đã ký kết, Bị cáo không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã hình sự hóa các quan hệ dân sự.


Cùng với Hội đồng xét xử phúc thẩm, Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố & kiểm sát xét xử trên cơ sở tài liệu Hồ sơ vụ án và những diễn biến phát sinh tại phiên tòa, đã đặt ra nhiều câu hỏi đối với các bị cáo và những người có liên quan. Từ đó đã làm rõ thủ đoạn phạm tội của các bị cáo, đó là: Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người khởi kiện, lợi dụng lòng tin của các bị hại với luật sư, thông qua những lời hứa hẹn, các hợp đồng dịch vụ pháp lý, hợp đồng ủy quyền...để thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản và đã chiếm đoạt được 2.350.000.000 đồng của 02 người bị hại. Trong đó bị cáo Kiên cùng bị cáo Thất chiếm đoạt 1.760.000.000 đồng; bị cáo Kiên chiếm đoạt sử dụng riêng 590.000.000 đồng.


Tại phiên tòa phúc thẩm, với tác phong bình tĩnh, tự tin, Kiểm sát viên đã trình bày quan điểm của Viện kiểm sát với những lập luận chặt chẽ, sắc bén, rõ ràng và thuyết phục để khẳng định việc Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Nho Kiên 15 (mười lăm) năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Thất 07 (bảy) năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không oan; phù hợp với tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.


Đồng chí Lễ Đỗ Quyên – Kiểm sát viên cao cấp phát biểu quan điểm tại Phiên tòa

 

Đặc biệt, tại phần tranh luận với các luật sư và bị cáo, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm tranh luận đối với tất cả các luận cứ mà luật sư và bị cáo đã đưa ra biện hộ cho rằng các bị cáo không phạm tội. Từ đó, khẳng định quan điểm của Viện kiểm sát về việc xử lý đối với các bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.


Trên cơ sở quan điểm đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bố: Không chấp nhận kháng cáo kêu oan của các bị cáo Trần Nho Kiên và Nguyễn Văn Thất, giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm.

  

Sau Phiên tòa xét xử phúc thẩm, tại cuộc họp tổ chức rút kinh ngiệm, các Kiểm sát viên tham dự Phiên tòa đều đánh giá đây là một phiên tòa hay, bổ ích. Kiểm sát viên cao cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là người có kinh nghiệm, thể hiện được vị thế, vai trò của Viện kiểm sát tại phiên tòa, đặc biệt là về văn hóa pháp lý trong ứng xử, phát ngôn, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, thể hiện sự tôn trọng Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, tôn trọng nội quy, trật tự phiên tòa, chấp hành nghiêm túc Quy tắc ứng xử của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa.


Thông qua việc tham dự Phiên tòa rút kinh nghiệm trên, các Kiểm sát viên tham dự đã học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự nói chung, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa có các bị cáo kháng cáo kêu oan nói riêng. Đồng thời, Phiên tòa rút kinh nghiệm còn có ý nghĩa trong công tác tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm và nâng cao ý thức cảnh giác cho những người tham dự phiên tòa./.

 

                     Bài và ảnh: Phí Hoàng Long (Văn phòng)


Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: