Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội kiểm tra công tác xét xử án hình sự,dân sự,hành chính,kinh doanh thương mại tại VKSND Tỉnh Nghệ An và 02 đơn vị cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh

(1/11/2019) | 0

Thực hiện Kế hoạch số 93/KH-VC1 ngày 28/02/2019 và Quyết định số 17/QĐ-VC1-VP ngày 05/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, từ ngày 21/10/2019 đến ngày 25/10/2019, đoàn kiểm tra của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội do đồng chí Phạm Thị Minh Yến – Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm sát xét xử sơ thẩm, phúc thẩm án Hình sự, Dân sự, Hành chính, Kinh doanh thương mại và công tác Văn phòng tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An.

Hình ảnh làm việc tại Viện KSND tỉnh Nghệ An

Tại buổi làm việc ngày 21/10/2019, đồng chí Tôn Thiện Phương – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An trình bày tình hình tổ chức cán bộ của đơn vị với tổng số 200 biên chế, hợp đồng 68; địa bàn tỉnh rộng, lượng án nhiều, do đó áp lực công việc lớn, nhất là khâu công tác giải quyết án hành chính trong những năm gần đây tăng vọt.

Đồng chí Dương Thị Liên – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát phục vụ đoàn kiểm tra từ ngày 01/12/2017 đến 30/9/2019. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã bám sát các Chỉ thị, kế hoạch, chương trình công tác và hướng dẫn của ngành đối với từng khâu công tác. Qua đó, chỉ tiêu các năm đề ra đều vượt mức, đơn vị liên tục nhận Cờ thi đua, các khâu công tác trọng tâm đều đưa ra những phương thức thực hiện có hiệu quả như tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến cấp tỉnh, huyện; công tác kiến nghị có hiệu quả được các đơn vị tiếp thu triển khai và thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, qua công tác thi hành pháp luật, Viện KSND tỉnh Nghệ An thấy còn nhiều vướng mắc trong việc áp dụng một số điều luật cụ thể; một số bản án gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội còn chưa kịp thời, quá thời hạn…Trong thời gian từ 21 đến 22/10/2019, Đoàn công tác tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách theo dõi các lĩnh vực xét xử án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động tại các phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An.


Đồng chí Dương Thị Liên – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An báo cáo


Ngày 23/10/2019, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tại đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Thành – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã báo cáo tình hình tổ chức cán bộ cũng như các khâu công tác kiểm sát trong lĩnh vực kiểm tra. Mặc dù trong công tác chỉ đạo quản lý điều hành đơn vị còn có những khó khăn như: Trang thiết bị máy móc để phục vụ công tác kiểm sát cũng như công tác số hóa, ghi âm ghi hình theo yêu cầu của ngành còn thiếu; lực lượng Kiểm sát viên còn mỏng … nhưng đơn vị đã tích cực thực hiện các khâu công tác cũng như các chỉ tiêu, yêu cầu của ngành đề ra. Đoàn công tác đã kiểm tra một số hồ sơ, sổ sách trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự; công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại của đơn vị cấp huyện; trao đổi, hướng dẫn và giải đáp những vướng mắc trong quá trình giải quyết từng vụ việc với Kiểm sát viên trực tiếp giải quyết. 

Hình ảnh Đoàn làm việc tại VKSND huyện Diễn Châu 


Trong ngày làm việc thứ tư, Đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc tại Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh. Tiếp đón và làm việc với Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Công Phú  – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh báo cáo tóm tắt tình hình của đơn vị, đánh giá những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc trong các khâu công tác đoàn kiểm tra yêu cầu. Qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách của đơn vị, đoàn kiểm tra nhận thấy: Thành phố Vinh là một trong các đơn vị có lượng án lớn, án hình sự hàng năm phát sinh hơn 1500 vụ; án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại hơn 2500 vụ. Mặc dù chỉ có 23 Kiểm sát viên nhưng đơn vị đã nỗ lực cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao. Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh là đơn vị tiên phong trong áp dụng ghi âm, ghi hình và mã hóa hồ sơ; là một trong những đơn vị đi đầu trong tỉnh về chất lượng giải quyết án tốt, công tác lưu trữ sắp xếp hồ sơ khoa học. Qua ngày làm việc, các thành viên trong đoàn đã trao đổi, góp ý với các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong việc xây dựng hồ sơ kiểm sát, cập nhật sổ sách, hướng dẫn trong áp dụng pháp luật đối với từng vụ, việc cụ thể.

Hình ảnh Đoàn kiểm tra tại VKSND thành phố Vinh


Kết thúc đợt kiểm tra với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Quang Thành – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, đồng chí Phạm Thị Minh Yến – Phó viện trưởng VC1, Trưởng đoàn kiểm tra đã sơ bộ đánh giá những cố gắng, ưu điểm của đơn vị trong thời điểm kiểm tra, những nét nổi bật đó là: Trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành, đơn vị đã thường xuyên sử dụng hệ thống trực tuyến giao ban tuần giữa Viện kiểm sát tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân các huyện thị. Mặc dù lượng án lượng án trên địa bàn phát sinh nhiều xong Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An đã tích cực chủ động giải quyết các vụ, việc phát sinh, hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra, tăng cường công tác xây dựng các phiên tòa rút kinh nghiệm, công tác ban hành kiến nghị, kháng nghị. Bên cạnh những thành tích, cố gắng đã đạt được, trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao tại thời điểm kiểm tra, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp của tỉnh Nghệ An cũng còn những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới đó là: Việc ghi chép, theo dõi công tác giải quyết án trên sổ sách thụ lý, công tác gửi án văn cho Viện kiểm sát nhân dân cấp cao I; việc áp dụng pháp luật trong một số vụ án hình sự…

Sau khi nghe các nội dung kết luận sơ bộ của đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra, các đồng chí đại diện các phòng nghiệp vụ, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã có ý kiến giải trình các nội dung liên quan đến kết luận. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận các ý kiến phản hồi cũng như những kiến nghị giải đáp những khó khăn vướng mắc mà Viện kiểm sát nhân dân hai cấp của tỉnh Nghệ An đã nêu ra để ban hành kết luận chính thức.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Thành – Viện trưởng VC1

phát biểu tại VKSND tỉnh Nghệ An 

Cũng trong buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Thành – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội ghi nhận những kết quả và thành tích của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An đã đạt được, qua đó có những việc làm hay, điển hình, tích cực của đơn vị cần được nhân rộng. Đồng chí Viện trưởng VC1 mong muốn các đơn vị tỉnh, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Nghệ An tích cực, mở rộng hơn nữa các kênh trao đổi thông tin hai chiều với Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội./.
                                        Bài viết và ảnh: Diệu Nhân – Tuyết Minh

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: