Vấn đề bạn đọc quan tâm
Bàn về thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ án hành chính của Tòa án
Nội dung vụ án: Ông H là công
chức nhà nước, công tác tại Chi cục Thuế và giữ chức vụ Chi Cục trưởng. Theo Giấy
khai sinh và các giấy tờ tùy thân của ông như: Chứng minh nhân dân, Căn cước
công dân, sổ Hộ khẩu gia đình và các loại bằng cấp chuyên môn, hồ sơ Đảng viên
thì ông sinh ngày 08/8/1960. Riêng ngày tháng năm sinh trong Hồ sơ Công chức và
sổ Bảo hiểm xã hội lại ghi ngày 27/3/1958. Ông H đã nhiều lần đề nghị Cục Thuế
và Bảo hiểm xã hội tỉnh điều chỉnh lại ngày tháng năm sinh của ông trong Hồ sơ
công chức và sổ Bảo hiểm xã hội theo Giấy khai sinh nhưng cả hai cơ quan này đều
không thực hiện.
Ngày 05/01/2018, Cục trưởng Cục Thuế căn cứ Hồ sơ công
chức của ông H (theo Hồ sơ này ông H sinh ngày 27/3/1958) để ban hành Quyết định
cho ông H được nghỉ hưu và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) từ ngày
01/4/2018.
Ông H làm đơn khiếu nại Quyết định của Cục trưởng Cục
thuế về việc cho ông nghỉ hưu để hưởng chế độ BHXH. Cục trưởng Cục Thuế đã ban
hành Quyết định giải quyết khiếu nại. Không đồng ý với Quyết định giải quyết
khiếu nại, ông H khởi kiện hành chính, yêu cầu hủy Quyết định về việc cho ông nghỉ
hưu để hưởng chế độ BHXH và Quyết định về việc giải quyết khiếu nại của Cục trưởng
Cục Thuế.
Quá
trình giải quyết vụ án: Tòa án nhân dân tỉnh TH thụ lý giải quyết vụ
án hành chính và ra Bản án sơ thẩm, tuyên xử: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi
kiện của ông H. Hủy Quyết định hành chính về việc cho ông H nghỉ hưu, hưởng chế
độ BHXH từ ngày 01/4/2018 và Quyết định giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục
Thuế đối với ông H. Buộc Cục Thuế khôi phục lại mọi quyền lợi, chế độ cho ông H
như trước ngày 01/4/2018.
Sau khi xét xử sơ thẩm, Cục trưởng Cục Thuế kháng cáo đề nghị
hủy Bản án sơ thẩm nêu trên.
Những vấn đề cần trao đổi: Xung quanh vụ án này, có 2 quan điểm khác nhau về thẩm
quyền giải quyết vụ án, tác giả đưa ra để thảo luận, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thụ lý giải
quyết các vụ án hành chính.
Quan điểm thứ nhất cho rằng: Vì ông H đang là Chi Cục trưởng Cục thuế
tỉnh, đang công tác trong ngành Thuế và chưa đến tuổi nghỉ hưu. Cục trưởng Cục
thuế buộc ông H nghỉ hưu trước thời hạn có liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội
nên ông H khởi kiện hành chính và Tòa án sơ thẩm (cấp tỉnh) thụ lý giải quyết vụ
án hành chính là đúng thẩm quyền.
Quan điểm thứ 2 cho rằng: Ông H nguyên là Chi cục trưởng Cục Thuế khiếu nại 02 quyết định của Cục
trưởng Cục Thuế liên quan đến công tác tổ chức cán bộ. Các quyết định này đều
là văn bản hành chính được ban hành khi xem xét quyết định và giải quyết khiếu
nại đối với cán bộ công chức trong công tác tổ chức cán bộ. Do đó, đây là các quyết
định hành chính nội bộ của ngành Thuế nên nội bộ ngành Thuế giải quyết chứ
không thuộc thẩm quyền của Tòa án.
Tác giả đồng tình với quan
điểm thứ 2, vì: Theo
quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 30 của Luật tố tụng hành chính quy định về
các khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án có thẩm quyền
giải quyết các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các
quyết định, hành vi sau đây:… “Quyết định
hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức”.
Theo khoản 6
Điều 3 Luật tố tụng hành chính thì: Quyết
định hành chính và hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan tổ chức được
hiểu là những quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc quản lý, chỉ
đạo, điều hành việc triển khai thực hiện kế hoạch công tác theo chức năng,
nhiệm vụ được giao; các quyết định trong công tác tổ chức cán bộ; công tác quản
lý kinh phí, tài sản được Nhà nước giao; hoặc trong công tác kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện nhiệm vụ, công tác đối với cán bộ, công chức và chỉ đạo,
điều hành đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức.
Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật
tố tụng hành chính thì “Khiếu kiện quyết
định kỷ luật buộc thôi việc công chức giữ chức vụ từ Tổng Cục trưởng và tương
đương trở xuống” lại thuộc thẩm quyền giải quyết (chung) của Tòa án. Theo
quy định tại điểm 6 khoản 1 Điều 32 Luật tố tụng hành chính, Tòa án cấp tỉnh cũng
có thẩm quyền (riêng) về giải quyết đối với “Khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức cấp tỉnh, bộ, ngành trung ương mà người khởi kiện có nơi làm việc
khi bị kỷ luật trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án”. Điều này cho
thấy không phải tất cả các quyết định hành chính mang tính nội bộ của cơ quan
tổ chức đều không phải là đối tượng khởi kiện hành chính. Song trong số các
quyết định hành chính mang tính nội bộ của cơ quan tổ chức, Tòa án chỉ có thẩm
quyền thụ lý giải quyết duy nhất đối với khiếu kiện về “Quyết định kỷ luật buộc thôi việc”,
còn lại khiếu kiện đối với các quyết định hành chính mang tính nội bộ khác của
cơ quan tổ chức đều không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.
Đối chiếu với quy định trên, việc Tòa án nhân dân
tỉnh TH thụ lý giải quyết vụ án hành chính trong trường hợp ông H khởi kiện
yêu cầu hủy Quyết định cho ông nghỉ hưu để hưởng chế độ BHXH và Quyết định về
việc giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục Thuế đối
với Quyết định cho ông H nghỉ hưu là không đúng với quy định của pháp luật. Lẽ
ra, trong trường hợp này Tòa án cấp sơ thẩm cần căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 123 Luật tố tụng hành chính để trả lại đơn
khởi kiện cho ông H, vì sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án./.
TS. Hoàng
Minh Thành
Tin liên quan:
- Cho vay trái phép từ quỹ bảo hiểm xã hội - về xử lý nợ vay khi tuyên bố phá sản đối với doanh nghiệp vay vốn và trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự
- Phim tài liệu kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam
- Những dấu mốc trưởng thành của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội
- Giới thiệu “Tuyển tập thông báo rút kinh nghiệm và kiến nghị nghiệp vụ của các Viện kiểm sát nhân dân cấp cao (từ năm 2015 đến năm 2018)”
- Nhận diện vi phạm tín dụng: Lấp lỗ hổng pháp lý và quản lý hoạt động tín dụng ngân hàng
- Nhận diện vi phạm tín dụng- Bài 4: Sự cám dỗ của “miếng bánh” ngân hàng
- Nhận diện vi phạm tín dụng- Bài 3:Trách nhiệm bên thứ ba liên quan
- Nhận diện vi phạm tín dụng- Bài 2:Tranh chấp trong tín dụng ngân hàng - Muôn hình vạn trạng
- Nhận diện vi phạm trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng
- Một số điểm mới đáng chú ý của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019
- Giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong giai đoạn thực hành quyền công tố, KSXX phúc thẩm các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế
- Giải quyết án kiện hành chính rất cần sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của người bị kiện
- ĐIỆN BIÊN PHỦ KHÔNG CHỈ LÀ ĐIỂM HẸN HÒA BÌNH MÀ CÒN CÓ NHỮNG TƯỢNG ĐÀI
- Cần bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân cấp cao
- Vướng mắc về áp dụng tình tiết định khung “Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” đối với tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc
- HÀNH TRÌNH MINH OAN CHO NGƯỜI KHÔNG PHẠM TỘI NHƯNG 3 LẦN BỊ KẾT ÁN