Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện 1 - Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội triển khai công tác kiểm sát năm 2022

(12/1/2022) | 0

Sáng ngày 11/01/2021, Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự (Viện 1) thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2022. Đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Viện 1 cùng toàn thể công chức của đơn vị.

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Biểu - Phó Viện trưởng Viện 1 đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 của đơn vị, xác định những kết quả chính đã đạt được như sau:

- Công tác thụ lý giải quyết án phúc thẩm: Trong năm 2021, Viện 1 đã nghiên cứu, lập hồ sơ kiểm sát giải quyết án phúc thẩm 681 vụ ( án hình sự: 599 vụ/1129 bị cáo; án hành chính 71 vụ; án dân sự 11 vụ), hồ sơ xét kháng cáo quá hạn: 27 vụ. Đã tham gia xét xử 641 vụ/1091 bị cáo, trong đó có nhiều vụ án phúc tạp, dư luận quan tâm, vụ: Vụ Lê Đình Công, phạm tội “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội; vụ Đinh Văn Dũng cùng đồng phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư phát triển Việt Nam; vụ Đinh La Thăng cùng đồng phạm “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”...

-  Công tác thụ lý giải quyết án giám đốc thẩm hình sự: So với cùng kỳ năm 2020, số lượng án có kháng nghị theo thủ tục giám đốc, tái thẩm đã thụ lý xét xử tăng 23 vụ/11 bị cáo, tăng 51,1% số vụ và 18% số bị cáo.

-  Công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm: Thụ lý giải quyết 456 đơn/ 348 việc, đã giải quyết 66,67% số đơn và 70,4% số việc (chỉ tiêu đầu năm đề ra 65% – 70%).

- Công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án: Đã kiểm sát 10.555 bản án, quyết định. Trong đó đã bước đầu chú trọng kiểm sát các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện và miễn chấp hành hình phạt tù. Tăng cường kiểm tra công tác kiểm sát bản án, quyết định của Toà án đối với 09 đơn vị cấp quận, huyện thuộc Viện kiểm sát thành phố Hà Nội, qua đó đã ban hành 09 Kết luận kiểm tra và 06 kiến nghị tổng hợp vi phạm gửi Chánh án Toà án nhân dân các quận, huyện: Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ứng Hòa, Thường Tín.

Thông qua công tác giải quyết án, giải quyết đơn, kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án, Viện 1 đã tham mưu cho lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội ban hành: 57 kháng nghị giám đốc thẩm, 05 kháng nghị tái thẩm; 42 văn bản kiến nghị; 28 thông báo rút kinh nghiệm. Đặc biệt, đã ban hành 02 quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với 02 bị án, đã được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội chấp nhận (trong đó có quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với phạm nhân Phan Sào Nam).

Ngoài ra, Báo cáo tổng kết còn nêu một số kết quả đạt được về các mặt công tác khác của đơn vị trong năm 2021, đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

 

Tiếp theo, đồng chí Vũ Hồng Điệp - Viện trưởng 1 đã trình bày dự thảo Chương trình công tác kiểm sát năm 2022 của Viện 1 để lấy ý kiến tham gia tại Hội nghị, nội dung: Quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022, trong đó chủ trọng đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo nhất là người đứng đầu đơn vị; đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết án, giải quyết đơn…; tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp với Viện kiểm sát địa phương trong thực hiện nhiệm vụ; nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm…

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, các đại biểu tham dự Hội nghị đã sôi nổi thảo luận, thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong năm công tác 2021 và bàn giải pháp đột phá để tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm; về thực hành tiết kiệm trong công tác…Qua đó, đã đề xuất được nhiều giải pháp để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế trong năm công tác 2022.

Sau đó, Hội nghị đã công bố và chuyển trao các quyết định công nhận danh hiệu thi đua và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân của đơn vị. Được ủy quyền, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã trao Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân cho đơn vị dẫn đầu thi đua khối do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao khen tặng cho tập thể đơn vị Viện 1.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội ghi nhận các kết quả đã đạt được của Viện 1 trong năm công tác 2021. Để phát huy các kết quả đạt được và hạn chế những thiếu sót đã chỉ ra, trong năm 2022, Lãnh đạo Viện 1 cần đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành theo hướng tích cực, hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tinh thần đoàn kết hơn nữa trong đơn vị; mỗi cán bộ, kiểm sát viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tuân thủ kỷ luật nghiệp vụ, kỷ luật nội vụ của Ngành; tăng cường phối hợp với Văn phòng VKSND cấp cao tại Hà Nội để quản lý, đôn đốc công việc có hiệu quả.

Thay mặt Viện 1, đồng chí Vũ Hồng Điệp – Viện trưởng Viện 1 đã nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội và ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự Hội nghị. Đồng chí xin hứa sẽ cùng toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.


Bài: Lý Thị Thùy Trang (Viện 1)

Ảnh: Nguyễn Trường Giang (Viện 1)

 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: