Tin hoạt động Viện cấp cao

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội triển khai công tác năm 2021

(15/1/2021) | 0

Sáng ngày 14/01/2021, tại Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh khu vực phía Bắc, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Viện, nguyên lãnh đạo Viện đã nghỉ chế độ cùng toàn thể công chức, Kiểm sát viên, người lao động của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo Báo cáo tổng kết công tác kiểm sát năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm đảm bảo bám sát các yêu cầu trong Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020. Đặc biệt, Đơn vị đã xác định và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ cho đội ngũ công chức của đơn vị; thành lập đoàn kiểm tra tiến hành trực tiếp kiểm tra tại VKSND cấp huyện trong khu vực về công tác kiểm sát bản án, quyết định của Toà án nhân dân cùng cấp. Yêu cầu 100% công chức, Kiểm sát viên mở sổ theo dõi vi phạm đã phát hiện qua kiểm sát hoạt động tư pháp để chủ động tham mưu, đề xuất ban hành thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị khắc phục  vi phạm.

Ngay từ đầu năm, Đơn vị đã thành lập 3 Ban chỉ đạo do đ/c Viện trưởng là Trưởng ban để chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Kết quả, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, nổi bật là: Đã nghiên cứu, tổng hợp 107 hồ sơ vụ án các loại có tính chất kinh điển để xây dựng bộ tài liệu và mở 07 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ cho 316 lượt công chức của đơn vị về kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, phát hiện vi phạm trong bản án, quyết định của Tòa án; kỹ năng tranh tụng tại phiên toà. Bên cạnh đó, Đơn vị đã tổ chức kiểm tra trực tiếp tại 21 đơn vị VKSND cấp huyện về công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án cùng cấp. Kết thúc kiểm tra đã ban hành kết luận chỉ rõ các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời trao đổi, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đơn vị được kiểm tra trong thực hiện nhiệm vụ. 100% công chức nghiệp vụ của đơn vị đã mở sổ ghi chép những vi phạm đã phát hiện được thông qua kiểm sát hoạt động tư pháp. Qua đó đã tổng hợp được nhiều dạng vi phạm trong công tác giải quyết án của cấp sơ thẩm và phúc thẩm, ban hành 120 kiến nghị, trong đó có 12 kiến nghị tổng hợp về các dạng vi phạm điển hình, phổ biến trong từng lĩnh vực giải quyết án; 86 thông báo rút kinh nghiệm (vượt chỉ tiêu của Ngành).

Chất lượng nghiên cứu hồ sơ, phát biểu quan điểm, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà phúc thẩm, giám đốc thẩm đều đảm bảo nên quan điểm của VKSND cấp cao tại Hà Nội về đường lối giải quyết vụ án được Toà án chấp nhận đạt tỷ lệ cao (82,5%), trong đó có nhiều vụ án tham nhũng lớn, phức tạp. Số lượng, chất lượng kháng nghị của VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2019, trong đó: Kháng nghị phúc thẩm của VKSND cấp cao tại Hà Nội được Tòa án chấp nhận đối với án hình sự đạt tỷ lệ 75,5%, án hành chính, kinh doanh thương mại đạt tỷ lệ 76,2% ( vượt 1,2% so với chỉ tiêu của Ngành).

Đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, thụ lý đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tỷ lệ giải quyết số đơn, số việc giám đốc thẩm, tái thẩm thuộc thẩm quyền của đơn vị đạt 75% số đơn và 75% số việc thụ lý (vượt 15% so với chỉ tiêu của Ngành); tỷ lệ giải quyết việc đã có hồ sơ trên số hồ sơ đã rút được đạt 90%, vượt 10% so với chỉ tiêu của Ngành.

Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại Hội nghị


Đơn vị đã ban hành 100% văn bản trả lời thỉnh thị về đường lối giải quyết vụ án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết án của các đơn vị VKS cấp dưới trong khu vực.

Về công tác thi đua khen thưởng, ngay từ đầu năm, Đơn vị đã phát động các phong trào thi đua với nhiều hình thức, nội dung phong phú để thiết thực chào mừng 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân và 5 năm ngày thành lập Đơn vị, chào mứng đại hội đảng các cấp.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ VKSND cấp cao tại Hà Nội đã duy trì và làm tốt công tác chính trị tư tưởng, phát huy vai trò, sức mạnh của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ Đơn vị. Trong kỳ, Đảng bộ VKSND cấp cao tại Hà Nội và các Chi bộ trực thuộc đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ, Chi bộ, đảm bảo tính trang nghiêm, dân chủ, hiệu quả, đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, Chi uỷ đủ tiêu chuẩn và thông qua nghị quyết Đại hội với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, các giải pháp trọng tâm, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, Chi bộ trong nhiệm kỳ mới.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, tập thể VKSND cấp cao tại Hà Nội vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba do có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đồng thời được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020. Ngoài ra, Đơn vị có 02 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Nhì và Hạng Ba; có 01 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”; 02 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”; 01 tập thể (Viện nghiệp vụ trực thuộc) được nhận Cờ thi đua dẫn đầu Khối.

Toàn cảnh Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đặc biệt đánh giá cao, biểu dương những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo của đơn vị trong thực thi nhiệm vụ, từ những công việc cụ thể cho đến công tác tổng kết, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, đóng góp tích cực vào thành tích chung của toàn Ngành.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao Huân chương Lao động hạng Ba
và Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND cấp cao tại Hà Nội

 

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp, với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực. Trong phối hợp cần phân định rõ trách nhiệm của mỗi bên để đảm bảo tính độc lập, hiệu quả và hỗ trợ cho nhau trong công việc. Trong tình hình khó khăn chung về biên chế và khối lượng công việc ngày càng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp, lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội cần chủ động điều chỉnh nhân lực trong số biên chế hiện có một cách linh hoạt vào các vị trí công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cần tập trung đầu tư nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả, năng suất giải quyết công việc.Thực hiện tốt hơn nữa công tác theo dõi, đôn đốc Viện kiểm sát cấp dưới gửi bản án sơ thẩm, phúc thẩm để thực hiện quyền kháng nghị; đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, ban hành kiến nghị tổng hợp, thông báo rút kinh nghiệm đối với những vi phạm của cơ quan tư pháp cùng cấp và cấp dưới. Tích cực phổ biến để nhân rộng, lan tỏa kinh nghiệm hay trong toàn Ngành.

Đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí tin tưởng với sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết của tập thể lãnh đạo và các cán bộ, công chức, VKSND cấp cao tại Hà Nội sẽ tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân, đạt được những thành tích cao hơn nữa trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao Huân chương Lao động hạng Nhì
cho đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội và Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Lê Tư Quỳnh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội


 

Đ/c Nguyễn Quang Thành- Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội trao Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối cho Viện Kiểm sát giải quyết các vụ, việc kinh doanh thương mại, lao động thuộc VKSND cấp cao tại Hà Nội


 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị hữu quan đã giúp cho Đơn vị hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng chí Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và hứa sẽ cụ thể hóa bằng những hành động, giải pháp thiết thực để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả trong năm 2021, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021 của VKSND cấp cao tại Hà Nội đã kết thúc và thành công tốt đẹp./.

 

Bài và ảnh: Đình Đức (Văn phòng VC1)


 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: