Tin hoạt động Viện cấp cao

Lớp Bồi dưỡng kỹ năng kiểm sát giải quyết án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng tín dụng, hợp đồng cung ứng dịch vụ, tranh chấp thành viên công ty và vụ việc yêu cầu tuyên bố phá

(22/10/2020) | 0

Tiếp nối thành công của các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát giải quyết án hình sự, dân sự và hành chính, ngày 15/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tổ chức Lớp Bồi dưỡng kỹ năng kiểm sát việc giải quyết án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng tín dụng, hợp đồng cung ứng dịch vụ, tranh chấp thành viên công ty và kỹ năng kiểm sát giải quyết vụ việc yêu cầu tuyên bố phá sản.


 Toàn cảnh Lớp học


      Tham dự và chỉ đạo giảng dạy tại Lớp học là Ban Cố vấn Lớp học gồm có đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng và các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các đồng chí Lãnh đạo Viện nghiệp vụ, Văn phòng. Học viên dự học là toàn thể công chức nghiệp vụ của đơn vị.


Đồng chí Vũ Thị Thúy – Phó Viện trưởng Viện 4 giảng bài tại Lớp học

 

Mở đầu phần giảng dạy tại Lớp học, đồng chí Vũ Thị Thúy -Kiểm sát viên cao cấp, Phó Viện trưởng Viện 4, với bài giảng về kỹ năng phân loại, phân biệt tranh chấp kinh doanh thương mại với tranh chấp dân sự thông thường. Ngoài ra, đồng chí cũng giới thiệu đến các học viên kỹ năng kiểm sát giải quyết vụ việc theo thủ tục phá sản. Với tính chất “cầm tay chỉ việc” của bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ, Đồng chí đã minh họa cho bài giảng của mình bằng các bài tập tình huống  cụ thể (là những vụ việc có thật, do Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thụ lý giải quyết trong thời gian qua) về tranh chấp vốn góp giữa các thành viên công ty với nhau và với người ngoài công ty có giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp; về xác định “mục đích lợi nhuận”- yếu tố đặc trưng của vụ việc kinh doanh thương mại; xác định thẩm quyền giải quyết của Tòa án đối với vụ việc kinh doanh thương mại có nhiều quan hệ đan xen cùng liên quan đến đối tượng tranh chấp nhưng xảy ra tại nhiều địa phương khác nhau; đặc trưng cơ bản của thủ tục phá sản và thẩm quyền của Viện kiểm sát trong thủ tục phá sản, lưu ý trong thủ tục phá sản không có kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm mà thẩm quyền kiến nghị theo thủ tục đặc biệt thuộc về Viện kiểm sát nhân dân tối cao.


Đồng chí Phạm Quốc Huy tham gia giảng dạy tại Lớp học


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng tham gia giảng dạy tại lớp học


 

Đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh tham gia giảng dạy tại lớp học

 

Để góp phần làm phong phú hơn nội dung bài giảng của đồng chí Vũ Thị Thúy, đồng chí Phạm Quốc Huy- Phó Trưởng phòng Viện 4 đưa ra tình huống “Tranh chấp Hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý”; đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh- Kiểm sát viên cao cấp thuộc Viện 4 đưa ra tình huống “Tranh chấp Hợp đồng tín dụng”; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng đưa ra tình huống về tranh chấp “Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của Ngân hàng”...

Không đi sâu vào lý luận chung, các đồng chí giảng viên tập trung giới thiệu, truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm kiểm sát phát hiện và xử lý vi phạm để giải quyết từng vụ việc cụ thể mà các đồng chí đã được trực tiếp nghiên cứu và tham gia phiên tòa, phiên họp. Đây đều là những vụ việc phức tạp đã qua nhiều cấp xét xử và có nhiều quan điểm nhận thức khác nhau.

Đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ của VKSND cấp cao tại Hà Nội phát biểu kết luận tại Lớp học

 

Với tinh thần “ham học hỏi, không ngại đưa ra quan điểm để cùng nhau thảo luận tìm ra chân lý”, các học viên đã sôi nổi thảo luận, đưa ra quan điểm, nhận thức của cá nhân mình đối với từng nội dung giảng viên nêu ra thảo luận. Vì vậy, các nội dung đều được mổ xẻ, phân tích, đánh giá chi tiết cụ thể, được nhìn nhận dưới nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau, từ luật hình thức đến luật nội dung; từ luật chung cho đến luật chuyên ngành, từ thực tiễn giải quyết đến bất cập của pháp luật hiện hành, từ thấu tình đạt lý đến những quy định “cứng” của pháp luật… Kết thúc mỗi nội dung đưa ra thảo luận, Lãnh đạo Viện- Ban Cố vấn lớp học đều có kết luận, đưa ra quan điểm xử lý cụ thể, chi tiết, có tính thuyết phục cao. Thông qua đó, các học viên được tiếp cận bài giảng một cách phong phú, cụ thề và có thể áp dụng ngay những kiến thức vừa được tiếp thu tại lớp học để giải quyết những vụ việc mà mình được phân công giải quyết.

Lớp Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ giải quyết án kinh doanh thương mại và vụ việc phá sản đã đạt chất lượng và hiệu quả cao, thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Viện đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ nhằm phục vụ thiết thực cho công tác giải quyết án kinh doanh thương mại, phá sản doanh nghiệp của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.


Bài và ảnh: Mạnh Hùng - Nam Anh


 

Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: