Tin hoạt động Viện cấp cao

Bế giảng “Lớp bồi dưỡng kỹ năng Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử án giám đốc thẩm, tái thẩm

(4/10/2019) | 0

Chiều ngày 03/10/2019, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội bế giảng Lớp bồi dưỡng kỹ năng Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử án giám đốc thẩm, tái thẩm. 

Trong thời gian 02 ngày (02/10- 03/10/2019) VKSND cấp cao tại Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ chương trình của Lớp học Bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm với chất lượng, hiệu quả cao. Qua 3 bài giảng đầy kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cùng với tâm huyết, yêu ngành, yêu nghề của mình, các đồng chí Giảng viên Lê Song Lê, Vũ Văn Biểu, Vũ Thị Thúy đã trình bày chi tiết nội dung kỹ năng từ việc nghiên cứu hồ sơ án giám đốc thẩm,tái thẩm; kỹ năng phát hiện vi phạm của bản án sơ thẩm, phúc thẩm và cách thức tập hợp, tổng hợp xây dựng báo cáo trình lãnh đạo Viện xem xét cho đường lối xử lý tiếp theo.

Toàn cảnh Lớp học

Theo đó, về kỹ năng kiểm sát án hành chính giám đốc thẩm, tái thẩm, học viên được tiếp cận và nhận thức kỹ năng về nghiên cứu hồ sơ vụ án, kỹ năng xây dựng tờ trình báo cáo án, kỹ năng xây dựng bài phát biểu và kháng nghị và một số vụ án thực tế đã giải quyết do đồng chí Lê Song Lê - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính trực tiếp truyền đạt. Tiếp nhận, đồng tương tác với Giảng viên Vũ Văn Biểu, thảo luận tại chỗ về nhưng kỹ năng nghiên cứu hồ sơ GĐT,TT, kỹ năng xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu vụ án GĐT,TT, và 1 số vụ án nổi bật VC1 đã giải  quyết. Theo đó các Kiểm sát viên cần nắm vững các căn cứ quy định của Bộ luật TTHS, nghiên cứu kỹ hồ sơ, đơn đề nghị kêu oan, đề nghị kháng nghị ĐT,TT, phát hiện và tập hợp các vi phạm của bản án ST, PT. Tập hợp chứng cứ chứng minh cho quan điềm của mình, xây dựng báo cáo trình lãnh đạo xem xét; xây dựng bài phát biểu tại phiên tòa GDTT,TT, cách thức phươg pháp \bảo vệ quan điểm của VKS …

Đ/c Vũ Văn Biểu, Phó viện trưởng Viện thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử án hình sự trả lời các câu hỏi của học viên

Lớp còn được nghe đồng chí Vũ Thị Thúy, trưởng phòng thuộc Viện Kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình trình bày về kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án; kỹ năng phát hiện vi phạm, báo cáo án; kỹ năng xây dựng Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa với các trường hợp VKS kháng nghị và Chánh án Tòa án kháng nghị, cách thức bảo vệ quan điểm của VKS khi thực hiện việc kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại và lao động.

Qua các vụ án cụ thể, các học viện dã nâng cao nhận thức về kỹ năng kiểm sát các vụ án xét xử theo thủ tục GĐT,TT. Từ đó, sẽ được đưa vào áp dụng trong thực tiễn nghiên cứu hồ sơ vụ án đạt chất lượng cao hơn, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng việc nghiên cứu, xét xử vụ án.

Đồng chí Vũ Thị Thúy, Trưởng phòng thuộc Viện Kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình đang giải đáp câu hỏi

Qua tương tác với các giảng viên và thảo luận tại chỗ, đã có 20 ý kiến phát biểu của các học viên đã làm rõ thêm các kinh nghiệm, các bài học rút ra từ kết quả công tác thức hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án giám đốc thẩm, tái thẩm của VKSND cấp cao tại Hà Nội trong thời gian qua.

Đồng chí Lê Đỗ Quyên, Phó Chánh Văn phòng VKSND cấp cao tại Hà Nội phát biểu bế giảng Lớp học

Thừa ủy quyền của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội, phát biểu bế giảng Lớp học, Đồng chí Lê Đỗ Quyên, Phó Chánh Văn phòng VKSND cấp cao tại Hà Nội đánh giá cao về kết quả đạt được của “Lớp Bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm” đợt này. Đồng chí biểu dương các đồng chí Giảng viên đã chuẩn bị tốt tài liệu bài giảng, truyền đạt rõ ràng, ngắn gọn, dễ tiếp thu; các học viên tham gia lớp học đã tập trung lắng nghe, ghi chép, hăng hái phát biểu thảo luận và tiếp thu. Đồng chí yêu cầu sau khi kết thúc Lớp học này, các đồng chí học viên tiếp tục nghiên cứu kỹ các tài liệu đã được các Giảng viên sử dụng trong lớp học để phục vụ có hiệu quả vào thực tiễn công tác. Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ của Viện sớm hoàn thành việc tập hợp các tài liệu bồi dưỡng kỹ năng của 3 Lớp mà Viện tổ chức vừa qua, lưu thành cẩm nang để phục vụ nghiên cứu và giảng dạy  sau này của Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội.

Buổi bế giảng “Lớp Bồi dưỡng kỹ năng Thực hành qyền công tố và Kiểm sát xét xử án giám đốc thẩm,tái thẩm đã kết thúc thành công tốt đẹp./.

Tin và ảnh: Thái Hưng

 



Tin liên quan:

Trang: 1/10
Chuyển đến: